กสทช.เคาะพรุ่งนี้ ลดค่าโทรมือถือเยียวยาช่วงโควิด-19

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยหลังหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือโอเปอเรเตอร์ทั้ง 6 ราย (เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ CAT ทีโอที และ เพนกวิน) เกี่ยวกับการปรับลดอัตราค่าบริการว่า ในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

โดยโอเปอเรเตอร์ทั้งหมดขอรับนโยบายของ กสทช.เกี่ยวกับการปรับลดอัตราค่าบริการทั้งในระบบรายเดือนและระบบเติมเงิน รวมทั้งระยะเวลาเยียวยาในช่วงที่ผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อนำเสนอต่อผู้บริหารของแต่ละค่ายแล้วจะนำกลับมาหารืออีกครั้งในบ่ายวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ข้อเสนอของ กสทช.ที่เสนอแบ่งเป็นลูกค้าระบบรายเดือน และระบบเติมเงิน โดยซิมระบบรายเดือนที่มีอยู่กว่า 3 ล้านเลขหมาย หากเป็นนิติบุคคลทางโอเปอเรเตอร์ให้ชำระเงินตามปกติ แต่ในส่วนบุคคลธรรมดา เจรจาให้โอเปอเรเตอร์ผ่อนผันการชำระค่าบริการ โดยเบื้องต้นอาจขยายเวลาออกไป แต่คงต้องพิจารณาคุณสมบัติของลูกหนี้ว่ามียอดค้างชำระหรือไม่ ซึ่งผู้ประกอบการจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

ส่วนซิมระบบเติมเงิน กสทช.เสนอให้ลดอัตราค่าบริการลง อาจจะอยู่ในรูปแบบแพ็คเกจลดค่าบริการ ทั้งนี้ มีหลายค่ายได้ออกซิมโควิดที่มีค่าบริการลดลง 30% จากปกติอยู่แล้ว แต่เนื่องจากติดสถานการณ์เคอร์ฟิวและอยู่ในช่วงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้การประชาสัมพันธ์ทำได้น้อย และลูกค้าไม่สามารถติดต่อกับศูนย์บริการได้

อย่างไรก็ตาม กสทช.ได้ย้ำว่า โอเปอเรอเตอร์ โดยเฉพาะ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ช่วยรวบรวมทุกแพ็คเกจที่มีอัตราค่าบริการถูกลงแล้วให้ประชาชนหรือลูกค้าสามารถติดต่อเปลี่ยนแพ็คเกจ รวมทั้งลูกค้าระบบรายเดือนที่จะสามารถเปลี่ยนมาใช้แบบเติมเงินเพื่อให้ได้อัตราค่าบริการที่ถูกลง

“โอเปอเรเตอร์รับปากจะกลับไปรวบรวมแพ็คเกจหรือซิมที่เริ่มออกมาในขณะนี้เพื่อลดอัตราค่าบริการให้กับประชาชน เพื่อให้เปลี่ยนแพ็คเกจ มาใช้งานซิมที่มีค่าบริการถูกลง ในช่วงวิกฤติอย่างนี้ นี่เป็นแนวทางที่ได้มีการหารือกัน อย่างไรก็ตามทางโอเปอเรเตอร์ได้โทรคุยเมื่อเช้าว่า ในเรื่องทุกเรื่องขอว่าเป็นงานนโยบาย เนื่องจากมีผลกระทบต่อบริษัท ฉะนั้นจึงขอไปปรึกษากับผู้บริหารก่อนที่จะนำคำตอบต่างๆมาหารือกสทช.ในบ่ายวันพรุ่งนี้ ซึ่งตรงไหนที่ทำได้จะให้ความร่วมมือกับ กสทช.”

นายฐากร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top