กลุ่มตาลีบันเผยยินดีเจรจากับสหรัฐต่อหากจำเป็น

กระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลรักษาการในอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า การเจรจากับสหรัฐจะดำเนินต่อไปหากจำเป็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะผู้แทนของกลุ่มตาลีบันที่นำโดยอาเมียร์ ข่าน มุตตาคี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลรักษาการ ได้เข้าพบปะกับคณะผู้แทนจากสหรัฐในกรุงโดฮาของกาตาร์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงต่างประเทศระบุในแถลงการณ์ว่า “การเจรจาซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันระหว่างคณะผู้แทนจากสำนักงานการเมืองของเอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน (IEA) และสหรัฐผ่านพ้นไปด้วยดี ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นทางการเมืองอย่างละเอียด โดย IEA กล่าวว่า การปฏิบัติตามบทบัญญัติในข้อตกลงโดฮาอย่างเต็มรูปแบบเป็นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหา”

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ผู้แทนสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกานิสถาน รวมถึงจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกแก่องค์กรด้านมนุษยธรรมเช่นกัน

กระทรวงฯ เสริมว่า “ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไม่ควรเชื่อมโยงกับประเด็นทางการเมือง”

IEA ยินดีกับความช่วยเหลือของสหรัฐ และจะร่วมมือกับกลุ่มด้านการกุศลในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และจะอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายชาวต่างชาติตามหลักการ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า “มีการอภิปรายอย่างละเอียดในระหว่างการประชุมเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และควรพยายามอย่างยิ่งที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตให้อยู่ในสภาพที่ดีขึ้น” พร้อมเสริมว่า “การเจรจาอย่างตรงไปตรงมาถือเป็นโอกาสอันดีในการทำความเข้าใจ” พร้อมเห็นพ้องกันว่าจะจัดการประชุมต่อไปในอนาคตหากจำเป็น

ทั้งนี้ กาตาร์เป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการสันติภาพในอัฟกานิสถาน เพราะได้อำนวยความสะดวกในการอพยพและเคลื่อนย้ายคนจำนวนมากออกจากกรุงคาบูล ช่วยให้อัฟกานิสถานกลับมาเปิดสนามบินคาบูลได้อีกครั้ง เพื่อรับความช่วยเหลือและรองรับเที่ยวบินต่าง ๆ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่อัฟกานิสถานราว 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.69 พันล้านบาท)

ตาลีบันอัฟกานิสถานยังคงรักษาสำนักงานทางการเมืองที่เคยจัดตั้งขึ้นในกรุงโดฮาของกาตาร์ตั้งแต่ปี 2556 ไว้จนถึงปัจจุบัน หลายปีที่ผ่านมา กรุงโดฮาจึงกลายเป็นสถานที่จัดการเจรจาหลายครั้งระหว่างตาลีบันอัฟกานิสถานกับสหรัฐ และเป็นสถานที่ที่ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงสันติภาพระหว่างกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว อันนำไปสู่การถอนกองกำลังต่างชาติออกจากอัฟกานิสถานในที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top