ภาคธุรกิจญี่ปุ่นขานรับชัยชนะของพรรครัฐบาล หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19

บรรดาผู้นำทางธุรกิจของญี่ปุ่นแสดงความยินดีกับพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายฟูมิโอะ คิชิดะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่คว้าชัยเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ พร้อมเรียกร้องให้มีกลุ่มผู้นำที่เข้มแข็งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19

นายมาซาคาสึ โทคุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ทางธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุด กล่าวว่า ทางสมาพันธ์ฯ หวังว่ารัฐบาลของนายคิชิดะจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุด และฟื้นฟูกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจไปพร้อมกับป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตลอดจนเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593

นอกจากนี้ นายเคนโก ซากุระดะ ประธานสมาคมผู้บริหารองค์กรญี่ปุ่น ก็แสดงความหวังด้วยเช่นกันว่านายคิชิดะจะยังคงสานต่อแนวคิด “ทุนนิยมแบบใหม่” ให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งมุ่งเน้นการกระตุ้นการเติบโตในญี่ปุ่นไปพร้อมกับเพิ่มจำนวนชนชั้นกลางผ่านการกระจายความมั่งคั่ง แถลงการณ์ของนายซากุระดะระบุว่า “ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจจากภาวะชะงักงันที่ประสบมาตลอดหลายปี” และ “ด้วยความเข้าใจเช่นนั้น ผมจึงต้องการให้พรรครัฐบาลเป็นผู้นำการอภิปรายนโยบายอย่างกล้าหาญ ด้วยมุมมองในระยะกลางถึงระยะยาว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top