เศรษฐกิจประเทศสมาชิกเอเปคมีแนวโน้มเติบโต 6% ในปี 2564

ข้อมูลจากรายงานวิเคราะห์แนวโน้มระดับภูมิภาคของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (APEC Regional Trends Analysis หรือ ARTA) ฉบับล่าสุดระบุว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคมีแนวโน้มเติบโต 6% ในปี 2564 และจะขยายตัว 4.9% ในปี 2565 ตามการคาดการณ์ที่ว่ามาตรการสนับสนุนทางการคลังและการเงินจะอ่อนแรงลง

ทั้งนี้ รายงาน ARTA ระบุว่า เศรษฐกิจเอเปคได้ขยายตัว 8% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 หลังหดตัว 3.7% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 อย่างไรก็ตาม การเติบโตในกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคยังคงแตกต่างกันอย่างต่อเนื่องและความไม่แน่นอนยังคงชัดเจน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเติบโตในด้านปริมาณและมูลค่าการขายสินค้าเพิ่มขึ้นในหลักสิบในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพราะมีฐานเปรียบเทียบต่ำจากการที่เศรษฐกิจหดตัวอย่างหนักเมื่อปีที่แล้วประกอบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีดตัวขึ้น ซึ่งการค้าในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 เช่น เภสัชภัณฑ์ อุปกรณ์โทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์ มีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวเห็นการปรับตัวลงอย่างหนักของการลงทุนใหม่ (greenfield) ในภูมิภาคเอเปค ซึ่งดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 20 ปี ซึ่งสร้างความวิตกเป็นพิเศษเมื่อพิจารณาถึงบทบาทสำคัญของเม็ดเงินลงทุนในการส่งเสริมการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานและประสิทธิภาพการผลิต รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและทักษะภายในประเทศ

นอกจากนี้ อีกพัฒนาการหนึ่งที่น่าวิตกคือเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น โดยเอเปคเผชิญอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นที่ 2.6% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564 หลังเฉลี่ยที่ 1.5% ในปี 2563 โดยรายงานวิเคราะห์ฉบับนี้ชี้ถึงความเสี่ยงที่แนวโน้มขาขึ้นของเงินเฟ้อมีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่จัดการแก้ไข

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top