กำลังการผลิตถ่านหินจีนเดือนต.ค.พุ่งทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มี.ค.58

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำลังการผลิตถ่านหินของจีนเดือนต.ค.พุ่งทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2558 หลังจากที่จีนอนุมัติการขยายเหมืองถ่านหินจำนวนมากเพื่อควบคุมราคาที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มอุปทานเข้าสู่ตลาด

NBS ระบุว่าในเดือนต.ค. จีนซึ่งเป็นผู้ผลิตและบริโภคถ่านหินมากที่สุดในโลก ผลิตถ่านหิน 357.09 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 334.1 ล้านตันในเดือนก.ย. และหากนับรวม 10 เดือนแรกของปี 2564 การผลิตถ่านหินของจีนรวมอยู่ที่ 3.3 พันล้านตัน เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบรายปี

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่า นับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา จีนได้อนุมัติการขยายเหมืองถ่านหินกว่า 153 แห่ง ซึ่งอาจเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินถึง 55 ล้านตันในไตรมาส 4 ของปีนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางยังออกคำสั่งห้ามรัฐบาลท้องถิ่นสั่งปิดเหมืองถ่านหินโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องให้เหมืองที่ปิดอยู่กลับมาเริ่มดำเนินการอีกครั้งทันทีที่แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่อินเดียได้เปลี่ยนแปลงคำในข้อตกลงจาก “ยกเลิก” การใช้ถ่านหินเป็น “ใช้น้อยลง” ในนาทีสุดท้ายของการหารือเรื่องสภาพภูมิอากาศการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอินเดียเป็นชาติที่ได้รับการหนุนหลังจากจีนและประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ที่พึ่งพาถ่านหิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top