“บอริส จอห์นสัน” เตือนอังกฤษเผชิญคลื่นยักษ์ไวรัสโอมิครอน เร่งปูพรมฉีดวัคซีนบูสเตอร์

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตือนว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับ “คลื่นยักษ์” ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และวัคซีน 2 โดสไม่เพียงพอที่จะควบคุมไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่ารัฐบาลอังกฤษกำลังเร่งโครงการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชน

“คลื่นยักษ์ของไวรัสโอมิครอนกำลังจะมา ผมเกรงว่าวัคซีนเพียง 2 โดสไม่เพียงพอที่จะป้องกัน เนื่องจากไวรัสโอมิครอนสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) อาจจะเผชิญกับความยากลำบากในการรับมือกับจำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หากไวรัสโอมิครอนแพร่ระบาดในกลุ่มประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ” นายจอห์นสันออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในช่วงเย็นวานนี้ (12 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะได้รับโอกาสในการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ก่อนเทศกาลปีใหม่”

นายจอห์นสันกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงนายจอห์นสันมีขึ้นหลังจากทีมนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษประกาศยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 สู่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ โดยนายจอห์นสันกล่าวว่า โครงการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์จะต้องเร่งดำเนินการให้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบว่าไวรัสโอมิครอนก่อให้เกิดโรคที่รุนแรงน้อยกว่าไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ หรือไม่

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายจอห์นสันประกาศรับมือกับไวรัสโอมิครอนเป็นการฉุกเฉินด้วยการใช้มาตรการ “Plan B” โดยสั่งให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน, สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ และแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนเข้าร่วมงานสาธารณะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top