แคนาดาเสี่ยงเผชิญยอดติดเชื้อโควิดพุ่งขึ้นรวดเร็ว หลังไวรัสโอมิครอนระบาดในชุมชน

นางเทเรซา แทม ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขแคนาดาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (13 ธ.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแคนาดาอาจพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าเนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดในชุมชน โดยมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวในรัฐออนแทรีโอซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐออนแทริโอ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ของประชากรทั้งหมด 39 ล้านคนของแคนาดา ทำให้รัฐบาลรัฐออนแทรีโอเตรียมระงับการผ่อนปรนมาตรการจำกัดที่วางแผนเอาไว้ว่าจะยกเลิกก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปี

ทั้งนี้ รัฐออนแทรีโอรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,536 คนเมื่อวานนี้ ซึ่งพุ่งขึ้นกว่า 70% จากหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้า ในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 80 คน โดยจนถึงขณะนี้ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวได้แพร่กระจายไปแล้วกว่า 60 ประเทศทั่วโลกนับตั้งแต่ตรวจพบครั้งแรกเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าว CTV รายงานว่า รัฐออนแทรีโอได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบาลทำงานจากที่บ้านถึงช่วงต้นเดือนก.พ.เป็นอย่างน้อย หลังจากที่พวกเขาเพิ่งทยอยกลับเข้าสำนักงานในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

นางแทมกล่าวว่า “ดิฉันคาดว่าเราจะได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐออนแทรีโอในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ เช่นเดียวกับที่เห็นในยุโรปและพื้นที่อื่น ๆ ของโลก การแพร่เชื้อในชุมชนที่เราเห็นอาจเพิ่งอยู่ในช่วงต้นเท่านั้น เราคาดว่ายอดผู้ติดเชื้ออาจพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายวันข้างหน้า”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top