หุ้นเอเวอร์แกรนด์พุ่งกว่า 2% รับข่าวคณะกก.บริษัทเล็งเจรจากับเจ้าหนี้

ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับสองของจีน เปิดพุ่งขึ้น 2.1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ หลังจากเอเวอร์แกรนด์เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารจัดการความเสี่ยงของบริษัทกำลังจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างครอบคลุม และจะเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้

คณะกรรมการดังกล่าวซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนจากบริษัทต่าง ๆ ที่กำกับดูแลโดยรัฐบาลจีนนั้น ได้ถูกจัดตั้งขึ้นในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณบวก หลังจากที่เอเวอร์แกรนด์เผชิญปัญหาอย่างหนักจากการผิดนัดชำระหนี้ โดยเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ และบริษัทในเครือ ลงสู่ระดับ “ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด” (Restricted Default – RD) จากอันดับความน่าเชื่อถือเดิมซึ่งอยู่ที่ระดับ C หลังจากที่เอเวอร์แกรนด์ผิดนัดชำระหนี้จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้มูลค่ารวม 82.5 ล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ณ วันที่ 10 ธ.ค.บ่งชี้ว่า นายหุย คา หยาน ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ถือหุ้นลดลงเหลือ 59.78% จากระดับ 61.88% ซึ่งเป็นผลจากการถูกบังคับขายหุ้นโดยบุคคลที่ 3

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top