สว.ออสเตรเลียเรียกร้องรัฐสภาแบน WeChat เหตุบล็อกบัญชีนายกฯ

นายเจมส์ แพเทอร์สัน วุฒิสมาชิกออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้รัฐสภาออสเตรเลียแบนบริการ WeChat ของจีน หลังมีรายงานว่า WeChat ได้บล็อกไม่ให้ทีมงานของรัฐบาลออสเตรเลียเข้าใช้งานบัญชีของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน โดยนายแพเทอร์สันได้ชักชวนให้นักการเมืองออสเตรเลียเลิกใช้ WeChat จนกว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะกลับมาใช้งานบัญชีของนายกฯ ได้

นายแพเทอร์สัน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองและความมั่นคงประจำรัฐสภาด้วยนั้น เปิดเผยกับสถานีวิทยุ 4BC ว่า ทีมงานของนายกรัฐมนตรีได้พยายามเข้าใช้งานบัญชีของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน มาหลายเดือนแล้ว โดยรัฐบาลถูกถอดสิทธิในการเข้าถึงบัญชีดังกล่าวตั้งแต่เมื่อต้นเดือนนี้ แม้สำนักนายกรัฐมนตรีได้แสดงตัวตนอย่างเป็นทางการ

นายแพเทอร์สัน กล่าวว่า “ผมมองว่า การที่ WeChat เป็นบริษัทที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนควบคุมอย่างใกล้ชิดนั้น ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการแทรกแซงประชาธิปไตยของเราจากต่างประเทศ ทั้งยังแทรกแซงปีแห่งการเลือกตั้งด้วย”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับจนถึงเช้าวันนี้ ทางทีมงานได้พยายามค้นหาบัญชี WeChat ของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียแล้ว แต่ไม่ปรากฏผลการค้นหา

ทั้งนี้ WeChat เป็นแอปส่งข้อความที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก และเป็นที่ทราบกันว่ารัฐบาลจีนมักเซ็นเซอร์เนื้อหาที่มีความอ่อนไหวบนแพลตฟอร์มดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top