“ตีตี โกลบอล” เบรกแผนเทรดหุ้นในฮ่องกง เหตุไม่ผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยข้อมูล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถรับส่งสัญชาติจีนได้ระงับแผนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงแล้ว หลังจากบริษัทไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องของหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของจีนที่ต้องการให้บริษัทปรับปรุงระบบการจัดการกับข้อมูลผู้ใช้งานซึ่งมีความอ่อนไหว

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน (CAC) ได้แจ้งให้ผู้บริหารของตีตีรับทราบว่า ตีตียังไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องในเรื่องการป้องกันความปลอดภัยและการรั่วไหลของข้อมูล

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า แอปพลิเคชันของตีตีซึ่งได้ถูกถอดออกจากแอปสโตร์ของจีนตั้งแต่ปีที่แล้วนั้น จะยังคงถูกระงับใช้งานต่อไปในขณะนี้

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า จีนยังคงเดินหน้าควบคุมอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2564 รัฐสภาจีนผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Information Protection Law – PIPL) เพื่อกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นกับบริษัทที่เก็บข้อมูลและจัดการข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์

กฎหมาย PIPL กำหนดว่า บริษัทที่ประมวลผลข้อมูลไม่สามารถปฏิเสธการให้บริการแก่ลูกค้าที่ไม่ยินยอมให้เก็บข้อมูลของพวกเขา นอกเสียจากว่า ข้อมูลนั้นจำเป็นต่อการจัดหาผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการ นอกจากนี้ กฎหมายยังกำหนดข้อบังคับที่เข้มงวดเกี่ยวกับการโอนข้อมูลของพลเมืองจีนออกนอกประเทศ โดยหากบริษัทใดละเมิดกฎหมายดังกล่าวจะต้องได้รับโทษปรับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top