“ไบเดน” ลั่นสหรัฐตอบโต้แน่ หากรัสเซียใช้อาวุธเคมี-ชีวภาพโจมตียูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและกลุ่มนาโตจะตอบโต้ “อย่างสาสม” หากรัสเซียใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในการโจมตียูเครน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังแสดงท่าทีสนับสนุนให้ไล่รัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม G20 ด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้มีถ้อยแถลงดังกล่าว หลังจากที่ได้เดินสายประชุมกับสหภาพยุโรป, ชาติสมาชิกกลุ่ม G7 และพันธมิตรในกลุ่มนาโต

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่า สหรัฐมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าจีนได้ขายเทคโนโลยีของสหรัฐให้รัสเซียเพื่อช่วยรัสเซียซึ่งถูกคว่ำบาตรหรือไม่ โดยเขากล่าวเพียงแค่ว่า “ผมคิดว่าจีนเข้าใจว่าอนาคตของเศรษฐกิจจีนนั้นขึ้นอยู่กับชาติตะวันตกมากกว่ารัสเซีย” และหวังว่าจีนจะไม่เข้ามายุ่งในกรณีนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐและชาติพันธมิตรเตือนว่า รัสเซียอาจกำลังวางแผนที่จะใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ ซึ่งในขณะนี้ ข้อมูลสภาพอากาศจากฝั่งตะวันตก รวมทั้งสหรัฐและสหราชอาณาจักร ยังคงส่งไปยังหน่วยงานของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงข้อมูลการวัดความเร็วและทิศทางลม แสงแดด ปริมาณน้ำฝนที่ใกล้เคียงเวลาจริง รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจพิสูจน์ได้ว่ามีความสำคัญต่อการวางแผนโจมตีโดยใช้อาวุธชีวภาพหรืออาวุธเคมี

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนก็เคยเตือนว่า คำกล่าวอ้างของรัสเซียที่ว่ายูเครนมีการพัฒนาอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในประเทศ ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า รัสเซียกำลังพิจารณาใช้อาวุธดังกล่าวในการโจมตียูเครน

ปธน.ไบเดนกล่าวในการประชุมกับผู้นำภาคธุรกิจว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียนั้น “อยู่ในสภาพหลังชนฝา เขาจึงอ้างถึงข้อมูลเท็จใหม่ ๆ ที่เขาสร้างขึ้น รวมถึงเรื่องที่ว่าสหรัฐมีอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยุโรป ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย”

“นอกจากนี้รัสเซียยังอ้างว่ายูเครนเองก็มีอาวุธเหล่านี้เช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า ปธน.ปูตินกำลังพิจารณาใช้อาวุธเหล่านี้”

ปธน.ไบเดนกล่าวเสริม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top