สหรัฐไม่เชื่อรัสเซียทำตามคำสัญญาลดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่มั่นใจในคำมั่นสัญญาของรัสเซียที่ว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน และในเมืองเชอร์นิฮิฟ

การแสดงความเห็นของนายเคอร์บีมีขึ้น หลังจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงวานนี้ว่า รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหาร “ลงอย่างมาก” รอบกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งในเมืองเชอร์นิฮิฟ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน และเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย

ถ้อยแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียมีขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียและยูเครนได้เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพที่กรุงอิสตันบูลของตุรกีเมื่อวานนี้ โดยมีรายงานว่าการเจรจามีความคืบหน้าด้วยดี

อย่างไรก็ตาม นายเคอร์บีกล่าวว่า การที่รัสเซียถอนกำลังทหารรัสเซียที่ถอยร่นออกจากกรุงเคียฟนั้นเป็นการ “กลับมาตั้งหลัก” ไม่ใช่การถอนทหารอย่างแท้จริง พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้กำลังโจมตีครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ของยูเครน นอกจากนี้ นายเคอร์บียังได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนอย่างเบ็ดเสร็จ

“เราไม่ควรปล่อยให้รัสเซียหลอกเราว่าจะถอนกำลังทหารออกจากกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ” นายเคอร์บีกล่าว พร้อมระบุว่า รัสเซียล้มเหลวในการยึดครองเมืองหลวงของยูเครน แต่ก็ยังคงกระทำการอันทารุณโหดร้ายต่อประเทศนี้

การแสดงความเห็นของนายเคอร์บีสอดคล้องกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แสดงความไม่เชื่อมั่นต่อคำสัญญาของรัสเซียเช่นกัน โดยปธน.ไบเดนกล่าวว่า “ผมอ่านเกมของรัสเซียไม่ออก จนกระทั่งผมได้เห็นสิ่งที่พวกเขาทำ เราต้องรอดูว่า พวกเขาจะทำในสิ่งที่ให้คำสัญญาไว้หรือไม่”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top