ภาคการเงินเล็งย้ายออกจากเซี่ยงไฮ้ หลังล็อกดาวน์กระทบหนัก

กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านการเงินในเซี่ยงไฮ้เตรียมที่จะย้ายกลับไปยังฮ่องกงและเมืองอื่น ๆ ในต่างประเทศ หลังจากย้ายมายังเซี่ยงไฮ้ได้เพียงไม่กี่ปี เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดได้ส่งผลกระทบต่อโอกาสในการทำธุรกิจและชีวิตประจำวัน

นายธนาคาร เทรดเดอร์ และนักลงทุนหลายพันคนในเซี่ยงไฮ้ต้องจำต้องกักตัวอยู่ในที่พักอาศัย โดยบางส่วนประสบปัญหาในการหาซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ให้กับครอบครัว

กลุ่มผู้บริหารในภาคการเงินระบุว่า การล็อกดาวน์ยาวนาน 4 สัปดาห์ของเซี่ยงไฮ้ที่ทำให้ประชาชน 26 ล้านคนในเมืองต้องอยู่แต่ในบ้าน ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อโอกาสในการทำข้อตกลงทางการเงินและทำให้ธุรกรรมบางอย่างต้องหยุดชะงักเนื่องจากอุปสรรคด้านโลจิสติกส์

เมลวิน ซู นักลงทุนในหุ้นนอกตลาดที่ย้ายจากฮ่องกงมายังเซี่ยงไฮ้เมื่อปลายปี 2563 กล่าวว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ทำให้คนส่วนใหญ่ตกตะลึง เมื่อสถานการณ์มาถึงจุดนี้ คนบางส่วนก็อดคิดไม่ได้ว่าสิ่งต่าง ๆ จะควบคุมไม่อยู่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากเกิดการย้ายออกจากเซี่ยงไฮ้จริง จะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายอันมุ่งมั่นที่เซี่ยงไฮ้จะก้าวเป็นศูนย์กลางทางการเงินประจำภูมิภาค และจะเป็นข่าวร้ายของวาณิชธนกิจ บริษัทประกัน รวมถึงผู้จัดการทรัพย์สินและความมั่งคั่งจากต่างประเทศที่ขยายกิจการมาในเซี่ยงไฮ้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งจีนได้เปิดศูนย์กลางทางการเงินของตนเอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top