FAO ย้ำความสำคัญของป่าไม้ช่วยคลี่คลายวิกฤตโลกได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคู ตงหยู ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เผยว่า ป่าไม้สามารถช่วยคลี่คลายความท้าทายต่าง ๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ได้ เช่น ความมั่นคงทางอาหาร, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

นายคู ได้กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดการประชุมป่าไม้โลก (World Forestry Congress) ครั้งที่ 15 ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเผยว่า การปลูกป่าไม้และต้นไม้นั้นเป็นหนทางแก้ไขวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายคูยังกล่าวว่า เพื่อสร้างอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อสุขภาพ และยั่งยืนด้วยผืนป่า ทั่วโลกต้องพร้อมใจกันยุติการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ ป่าไม้ยังช่วยธำรงค์ไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิตกว่าครึ่งบนโลก อันเป็นกุญแจสำคัญต่อระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเกษตรกรรมแบบยั่งยืน

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ FAO ยังกล่าวต่ออีกว่า นานาประเทศต้องฟื้นฟูผืนดินที่เสื่อมโทรมด้วยการปลูกป่าเดิม เพิ่มป่าใหม่ และขยายพื้นที่วนเกษตรซึ่งจะเป็นการช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้ทรัพยาการป่าไม้ที่มีอยู่เดิมและการสร้างห่วงโซ่คุณค่าสีเขียวจะช่วยตอบสนองความต้องการวัตถุดิบแบบหมุนเวียนในอนาคตได้ โดยนายคูได้ยกตัวอย่างการใช้ไม้ที่ได้จากกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (sustainable wood) ในการก่อสร้าง

นอกจากนี้ นายคูยังเพิ่มเติมว่า “พวกเราต้องเพิ่มการลงทุนในกระบวนการทั้งสามอย่างนี้ที่ต้องอาศัยป่าไม้เป็นพื้นฐาน และเสริมอีกด้วยว่า ต้องขยายการลงทุนในด้านการเงินเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม การพลิกฟื้นและพัฒนาเศรษฐกิจตามหลักความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการลงทุนในภาคเอกชนให้มากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top