“ไบเดน” เผยสหรัฐเตรียมแบ่งปันเทคโนโลยีด้านวัคซีนโควิด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะแบ่งปันข้อมูลด้านเทคโนโลยีที่ใช้ทำวัคซีนโควิด-19 ผ่านองค์การอนามัยโลก (WHO) และกำลังดำเนินการเพื่อขยายการทดสอบที่รวดเร็วและการรักษาสำหรับกลุ่มประชากรที่ขาดโอกาสในการเข้าถึง

ในระหว่างการประชุมสุดยอดระดับโลกด้านโควิด-19 ครั้งที่ 2 ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้สภาคองเกรสจัดสรรเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อที่สหรัฐจะมีส่วนร่วมมากขึ้นในการรับมือกับการแพร่ระบาดทั่วโลก

ปธน.ไบเดนเสริมว่า “เรากำลังทำให้เทคโนโลยีด้านสุขภาพที่รัฐบาลสหรัฐเป็นเจ้าของสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงโปรตีนหนาม (Spike Protein) ที่มีความเสถียรซึ่งใช้ในการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมสุดยอด ซึ่งสหรัฐ, เบลีซ, เยอรมนี, อินโดนีเซีย และเซเนกัลเป็นเจ้าภาพร่วมกันได้จัดขึ้นทางออนไลน์เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ หารือถึงความพยายามในการยุติการแพร่ระบาดและเตรียมพร้อมสำหรับภัยคุกคามด้านสุขภาพในอนาคต

ทำเนียบขาวระบุว่า การประชุมครั้งนี้ได้รับเงินทุนกว่า 3 พันล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด รวมถึงกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สำหรับการรรับมือระยะเฉียบพลัน และเงินมูลค่า 962 ล้านดอลลาร์ให้แก่กองทุนเตรียมความพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของธนาคารโลก

ทั้งนี้ เงินบริจาคดังกล่าวรวมถึงเงินที่สหรัฐมอบเพิ่มเติมอีกอีก 200 ล้านดอลลาร์ แก่กองทุนด้านสุขภาพระดับโลกเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดในอนาคตของธนาคารโลก ส่งผลให้ยอดเงินรวมแตะ 450 ล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top