“อ็อกซ์แฟม” จี้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ขณะราคาอาหาร-พลังงานพุ่ง

อ็อกซ์แฟม (Oxfam) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของอังกฤษ เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อจัดการปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ขณะที่การเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานและอาหารนั้นได้สร้างแรงกดดันต่อประชาชนหลายล้านคนทั่วโลก

ขณะที่ รายงานของอ็อกซ์แฟม ซึ่งเปิดเผยในระหว่างการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า จำนวนมหาเศรษฐีทั่วโลกเพิ่มขึ้น 573 รายตั้งแต่ปี 2563 มาอยู่ที่เกือบ 2,700 รายในปัจจุบัน

ข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส์เผยว่า มูลค่าความมั่งคั่งสะสมยังพุ่งขึ้นมาที่เกือบ 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ มาแตะที่ 12.7 ล้านล้านดอลลาร์ โดยกลุ่มมหาเศรษฐีจากภาคอุตสาหกรรมอาหารและพลังงานต่างมีรายได้เพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีดตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ การผสมผสานกันของโรคโควิด-19 ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้น และการพุ่งขึ้นของราคาอาหารอาจส่งผลให้ประชาชน 263 ล้านคน ตกอยู่ในสภาพยากจนขั้นเลวร้ายในปี 2565 ซึ่งปัจจัยนี้จะฉุดรั้งความก้าวหน้าที่ดำเนินมาหลายสิบปี

“ประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพ เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 รวมถึงราคาสินค้าจำเป็น ได้แก่ อาหารและพลังงาน ที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหาความเหลื่อมล้ำซึ่งรุนแรงเป็นทุนเดิมมาตั้งแต่ก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดนั้น จึงเลวร้ายลงไปอีก”

ผู้จัดทำรายงานฉบับดังกล่าวระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top