จีน-รัสเซียส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดซ้อมรบเหนือน่านน้ำญี่ปุ่นช่วงประชุม Quad

นายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของจีนและรัสเซียจำนวน 6 ลำได้บินซ้อมรบร่วมกันเหนือน่านน้ำใกล้กับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำประท้วงการประชุมกลุ่ม Quad ที่จัดขึ้นในกรุงโตเกียว

รายงานจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า จีนและรัสเซียส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบินเหนือทะเลญี่ปุ่น, ทะเลจีนตะวันออก และทะเลแปซิฟิกตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายวานนี้ ขณะที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกำลังมีการประชุมร่วมกับผู้นำสหรัฐ, ออสเตรเลีย และอินเดีย

ทั้งนี้ กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินขับไล่ออกไปตอบโต้ โดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ปฏิบัติการร่วมดังกล่าวถือว่าเป็นการร่วมมือกันครั้งแรกระหว่างรัสเซียและจีนนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

นายคิชิเปิดเผยกับนักข่าวว่า การซ้อมบินร่วมด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดของทั้งสองชาติใกล้ญี่ปุ่นในช่วงที่มีการจัดการประชุมผู้นำญี่ปุ่น สหรัฐ ออสเตรเลียและอินเดีย มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงการประท้วงต่อญี่ปุ่น

นายคิชิระบุว่า ญี่ปุ่น “ไม่อาจมองข้าม” การกระทำดังกล่าวได้ เนื่องจากจีนเคลื่อนไหวร่วมกับชาติผู้รุกรานอย่างรัสเซียในช่วงที่ประชาคมระหว่างประเทศกำลังตอบโต้การกระทำของรัสเซียหลังจากรุกรานยูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมกลุ่ม Quad นั้น ผู้นำทั้ง 4 ชาติยืนยันการประสานงานร่วมกันในการเสริมสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่ขัดแย้งกับการขยายอิทธิพลของจีนอย่างชัดเจน ในขณะที่การรุกรานของรัสเซียในยูเครนอาจจุดประกายให้จีนตัดสินใจลงมือปฏิบัติการกับไต้หวัน รวมถึงสถานที่พิพาทอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top