รมช.พาณิชย์ ปลื้มแผนผลักดันส่งออกกาแฟหลังต่างชาติตอบรับดี

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เผยผู้นำเข้าสินค้าต่างประเทศให้ความสนใจกาแฟไทย หลังกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการกาแฟไทยชั้นนำ 11 ราย ได้แก่ Coffee Bean Roasting Hillkoff, กาแฟขุนช่างเคี่ยน, กาแฟจินตนามณีพฤกษ์, เฮือนฮังต่อ, วิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟบ้านถ้ำสิงห์, The Coffeenery, กาแฟเฉยเลย, กาแฟลองเลย, กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโขงเข้มนครหงส์ และร้าน Chewin Coffee ไปร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ประจำปี 2565 ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี เมื่อวันที่ 24-28 พ.ค.ที่ผ่านมา

การจัดงานดังกล่าวเป็นการช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้กาแฟไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลก โดยกระทรวงพาณิชย์ได้คัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพจากโครงการเพิ่มศักยภาพกาแฟไทยในยุคการค้าเสรีที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ลงพื้นที่อบรมให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีคู่ค้าทั้งจากไทยและต่างประเทศขอจับคู่ธุรกิจเป็นจำนวนมาก เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโขงเข้มนครหงส์มีนักธุรกิจจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และอินเดีย ให้ความสนใจเมล็ดกาแฟคั่ว โดยเฉพาะเมล็ดโรบัสต้า ส่วน Hillkoff มีคู่ค้าจากอินเดียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต้องการนำเข้าเช่นกัน ขณะที่กาแฟจินตนามณีพฤกษ์ มีนักธุรกิจไทยต้องการติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์ เป็นต้น

“กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมกาแฟในพื้นที่การผลิตสำคัญทั่วประเทศ เพื่อติวเข้มการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ กลยุทธ์การเจาะตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กาแฟรูปแบบใหม่และพัฒนาคุณภาพให้มีมาตรฐาน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันในตลาดพรีเมียมของต่างประเทศได้ ขณะที่เอฟทีเอจะช่วยสร้างแต้มต่อให้สามารถเข้าถึงตลาดได้โดยมีต้นทุนที่ต่ำลง” นายสินิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.65) ไทยส่งออกกาแฟสำเร็จรูปมูลค่า 27.07 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10.85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการส่งออกเมล็ดกาแฟดิบมีมูลค่า 1.4 แสนดอลลาร์ ลดลง 36.36% และส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วมูลค่า 2.4 แสนดอลลาร์ ลดลง 25% ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และแคนาดา ส่วนที่มีการนำเข้าเมล็ดกาแฟคั่วมูลค่า 4.79 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11.14% นำเข้าเมล็ดกาแฟดิบมูลค่า 8.4 แสนดอลลาร์ ลดลง 29.41% และนำเข้ากาแฟสำเร็จรูปมูลค่า 32.22 ล้านดอลลาร์ ลดลง 3.56% แหล่งนำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ เวียดนาม สปป.ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย สหรัฐฯ และสวิตเซอร์แลนด์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top