ธนาคารกลางฮ่องกงปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ตามเฟด

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 2% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ ตามการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

คณะกรรมการเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2537

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางฮ่องกงมักจะปรับนโยบายการเงินตามเฟด เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในกรอบ 7.75-7.85 ดอลลาร์ฮ่องกง/ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฮ่องกง ในขณะที่เศรษฐกิจเพิ่งจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ จากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด โดยเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฮ่องกงลงสู่กรอบ 1-2% ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวเพียง 0.3%

ส่วนธนาคารพาณิชย์ของฮ่องกงจะตัดสินใจในวันนี้ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดีตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ HKMA หรือไม่ แต่นับจนถึงขณะนี้ ธนาคารหลายแห่งยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ซึ่งรวมถึงธนาคารเอชเอสบีซี และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top