เงินบาทเปิด 31.29 ต่อดอลล์ แข็งค่าเกาะกลุ่มภูมิภาค

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.29 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.34/36 บาท/ดอลลาร์

“เงินบาทแข็งค่าลงมาต่อเนื่อง เป็นการทำสถิติในรอบ 3 เดือนนับจากต้นเดือนมี.ค.63 แต่เป็นการแข็งค่าเกาะกลุ่มไปกับภูมิภาคหลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวลดลงมาเยอะ ขณะที่ราคาทองคำบวกขึ้นไปกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่รายงานออกมาเมื่อคืนนี้มีผลค่อนข้างจำกัด” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 31.25-31.40 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดรอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC)

THAI BAHT FIX 3M (9 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.44544% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.58414%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.73 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 107.84/88 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1340 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.1270/1273 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.3740 บาท/ดอลลาร์
  • จับตา กกร. แสดงจุดยืนหนุนรัฐบาลไทยเข้าร่วมเจรจาซีพีทีพีพี ส.อ.ท.-สภาหอฯ ประสานเสียงหวั่นไทยตกขบวนร่วมตลาดใหญ่ คงจีดีพีปีนี้โตลบ 3% ถึงลบ 5% ร้องแบงก์ชาติเข็นมาตรการดูแลค่าบาท แข็งเกินกระทบส่งออก-ท่องเที่ยวไทย
  • “คลัง” ยันไม่มีนโยบายเบรกรัฐวิสาหกิจจ่ายโบนัสพนักงานปี 2563 ชี้เป็นเรื่องภายในองค์กรพิจารณาเองตามผลประกอบการ พร้อมอวดผลงานจัดเก็บรายได้ 8 เดือน ปีงบ 2563 ที่ 1.49 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 79%
  • “คลัง” เล็งใช้มาตรการแคชแบ็กกระตุ้นท่องเที่ยว เชื่อได้ผลเร็ว มองมาตรการคืนภาษียังไม่แรงพอจูงใจให้คนออกไปเที่ยว แจงสัปดาห์นี้เคาะชุดมาตรการหนุนท่องเที่ยว ก่อนเสนอคณะกรรมการกลั่นกรอง-ครม.พิจารณา หวังมีผลบังคับใช้ภายใน ก.ค.นี้
  • ธนาคารโลกเผยวิกฤติโควิด-19 ทำเศรษฐกิจโลกพังทลายหนักที่สุดในรอบ 150 ปี คาดจีดีพีโลกปีนี้ หดตัว 5.2% สหรัฐ -6.1% ส่วนจีดีพีไทย -5.0% ประชากรโลก 70-100 ล้านคนเข้าสู่ภาวะยากจนสุดขีด ด้าน “สมคิด” เตรียมมาตรการเยียวยารอบ 2
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเดินหน้าเทขายสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่นสกุลเงินยูโร ท่ามกลางความหวังที่ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะฟื้นตัวหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์
  • นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดซึ่งจะมีการแถลงในวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมในครั้งนี้ โดยคาดว่าเขาจะเน้นย้ำว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยไม่จำกัดวงเงินและเวลา เพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาดนักเศรษฐศาสตร์หลายรายคาดว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะเปิดเผยแนวทางมากขึ้นในการประชุมครั้งนี้ เพื่อส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% ต่อไปอีก 2-3 ปี เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงเนื่องจากแรงขายทำกำไร นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
  • นักลงทุนจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ (NBER) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในเดือนก.พ. โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐยุติช่วงการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top