รายงานชี้ออสซี่เสี่ยงขาดแคลนก๊าซปี 66 หากยังไม่เร่งหาเพิ่ม

คณะกรรมการด้านการแข่งขันและคุ้มครองผู้บริโภคของออสเตรเลีย (ACCC) ได้ออกมาเตือนวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า ออสเตรเลียกำลังจะประสบปัญหาขาดแคลนก๊าซอย่างมากในปี 2566 โดยระบุผ่านรายงานการตรวจสอบในอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในประเทศ

รายงานระบุว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับการขาดแคลนอุปทานจำนวน 56 เพตะจูล (PJ) ในชายฝั่งตะวันออกในปี 2566 ซึ่งเทียบเท่ากับอุปสงค์ภายในประเทศประมาณ 10% และเรียกร้องให้ผู้ส่งออกก๊าซ LNG เก็บอุปทานที่ยังไม่ได้ทำสัญญาไว้ใช้ภายในประเทศ

จินา คาส-ก๊อตต์เลียบ ประธาน ACCC กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “เราสนับสนุนอย่างยิ่งที่จะให้ผู้ส่งออกก๊าซ LNG เพิ่มอุปทานเข้าสู่ตลาดทันที”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียคาดว่าจะผลิตก๊าซได้ 1,981 เพตะจูล ในปี 2566 ซึ่งประมาณ 65.6% จะถูกส่งออกภายใต้สัญญาระยะยาว

ด้านจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังของออสเตรเลียกล่าวว่า รายงานดังกล่าวได้เปิดเผยปัญหาที่ “น่าตกใจ” ซึ่งเกิดขึ้นในตลาดก๊าซ LNG ของประเทศ พร้อมทั้งคาดว่า จะเกิดการขาดแคลนก๊าซอย่างมีนัยสำคัญในปีหน้า เว้นแต่ผู้ผลิตก๊าซจะจัดหาก๊าซที่ไม่ได้ทำสัญญาหรือก๊าซส่วนเกินให้กับตลาดในประเทศได้มากขึ้น

“การจัดหาก๊าซสำหรับใช้ในประเทศให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยและมีราคาที่แข่งขันได้เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อครัวเรือนและธุรกิจต่าง ๆ กำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันที่รุนแรง” นายชาลเมอร์สกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top