รมว.ต่างประเทศสหรัฐจวกจีนหวังเปลี่ยนสถานภาพช่องแคบไต้หวัน

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวหาว่า จีนมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพในช่องแคบไต้หวันด้วยการทดสอบขีปนาวุธและซ้อมรบ หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนกรุงไทเป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตะวันตกรายหนึ่งระบุว่า นายบลิงเกนแสดงความเห็นดังกล่าวในที่ประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคในประเทศกัมพูชาในวันนี้ (5 ส.ค.) ซึ่งนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเข้าร่วมด้วย โดยนายบลิงเกนระบุว่า จีนไม่สามารถใช้การเดินทางเยือนไต้หวันอย่างสันติของนางเพโลซีเป็นข้ออ้างในการตอบโต้ทางทหาร ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธเข้าสู่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น

ในโอกาสนี้ นายบลิงเกนได้ถามรัฐมนตรีต่างประเทศรายอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงตัวแทนจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และนิวซีแลนด์ว่า พวกเขาจะรู้สึกอย่างไร หากจีนยิงขีปนาวุธตกลงในเขตเศรษฐกิจของพวกเขา จากนั้นเขากล่าวต่อว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นนโยบายเดิมต่อจีนและไต้หวัน แต่จีนยกระดับการดำเนินการในเชิงยั่วยุ เพื่อบั่นทอนสภาพการณ์ในปัจจุบัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความคิดเห็นของนายบลิงเกนได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของสหรัฐในการสร้างภาพให้จีนกลายเป็นผู้รุกราน โดยเฉพาะหลังจากที่จีนมองว่าการเยือนไต้หวันของนางเพโลซีเป็นการยั่วยุ ขณะที่ นักการทูตระดับสูงของอาเซียนได้ออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องอดทนอดกลั้น พร้อมเตือนว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวันอาจ “ทำลายเสถียรภาพของภูมิภาค”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top