อดีตนายกฯอังกฤษค้านจำกัดอิสระแบงก์ชาติ ชี้ถือเป็นข้อผิดพลาดร้ายแรง

นายกอร์ดอน บราวน์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษจากพรรคแรงงานกล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยล่าช้าก็จริง แต่เขาชี้ว่าหาก BoE สูญเสียความเป็นอิสระไปจะถือเป็นเรื่องผิดพลาดร้ายแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นางลิซ ทรัสส์ ตัวเก็งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ออกมาวิจารณ์ BoE พร้อมให้คำมั่นว่าจะทบทวนขอบเขตหน้าที่ของ BoE โดยเสนอว่ารัฐบาลควรจะมีบทบาทควบคุมการดำเนินงานของ BoE มากยิ่งขึ้น

“ผมคิดว่าทางแบงก์ชาติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าไป ทั้งที่ควรจะจัดการปัญหาเงินเฟ้อโดยเร็วเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างเรา ๆ แต่ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับที่ลิซ ทรัสส์ หรืออีกหลาย ๆ คนกล่าวว่าเราควรยกเลิกความเป็นอิสระของธนาคารกลางอังกฤษ” นายบราวน์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแอลบีซี

“ใครก็ตามที่บอกว่าเราควรละทิ้งความเป็นอิสระของธนาคารกลางอังกฤษ ถือว่ากำลังทำผิดพลาดร้ายแรง”

อนึ่ง นายบราวน์เป็นผู้มอบอำนาจให้ BoE สามารถดำเนินงานด้านนโยบายการเงินได้โดยไม่ต้องขึ้นตรงกับรัฐบาลสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปี 2540

ทั้งนี้ความเห็นของนายบราวน์เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE ที่ออกโรงค้านข้อเสนอดังกล่าวของนางทรัสส์ โดยกล่าวว่าความเป็นอิสระของธนาคารกลางนั้น “สำคัญอย่างมาก”

“ผมไม่คิดจริง ๆ ว่ามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในประเทศนี้ที่ตั้งคำถามกับความเป็นอิสระของธนาคารกลาง” นายเบลีย์กล่าว พร้อมเสริมว่า “แต่ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะหารือเรื่องดังกล่าวกับรัฐบาลใหม่ เกี่ยวกับรายละเอียดและลักษณะวิธีการทำงานที่เป็นอยู่”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top