เกาหลีใต้เล็งหารือสหรัฐกรณีกม.ใหม่อาจกระทบมาตรการอุดหนุนผู้ผลิตรถ EV

สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ในการประชุมระหว่างที่ปรึกษาด้านมั่นคงแห่งชาติในสัปดาห์นี้ เกาหลีใต้อาจแสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ของสหรัฐที่อาจจะมีผลกระทบต่อบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้

นายคิม ซัง-ฮาน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ มีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมที่ฮาวายกับฝ่ายที่ปรึกษาของสหรัฐและญี่ปุ่น เพื่อประสานงานด้านนโยบายภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้น ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นในเกาหลีใต้เกี่ยวกับกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยกฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าวจะระงับเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตนอกทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทต่าง ๆ อาทิ บริษัทฮุนได มอเตอร์ โค และบริษัทเกีย คอร์ป

นอกจากนี้ สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุเสริมว่า นายคิมอาจหยิบยกปัญหาดังกล่าวขึ้นหารือนอกรอบ เมื่อพบปะกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ส.ค.) นายลี โดฮุน รองรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ขอให้สหรัฐเลื่อนการใช้กฎหมายใหม่ออกไปจนกว่าบริษัทฮุนไดจะสร้างโรงงานในรัฐจอร์เจียแล้วเสร็จในปี 2568 พร้อมระบุเสริมว่า กฎหมายดังกล่าวอาจละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top