บลูมเบิร์กเผย “ไบเดน” ลังเลยกเลิกกำแพงภาษีสินค้าจีนสมัย “ทรัมป์”

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ลังเลที่จะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน อันเป็นนโยบายที่กำหนดขึ้นโดยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐกำลังศึกษาวิธีต่าง ๆ ในการช่วยแบ่งเบาภาระด้านต้นทุนของภาคธุรกิจ

แหล่งข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงฤดูร้อน ปธน.ไบเดนลงนามออกกฎยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าสำหรับวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตที่นำเข้าจากประเทศจีน แต่ได้ชะลอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในขณะนี้

อนึ่ง สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ประกาศเมื่อวันศุกร์ (2 ก.ย.) ว่าจะทำการทบทวนด้านกฎหมายสำหรับการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพื่อบรรเทาภาระในภาคธุรกิจ โดยเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจได้พิจารณาว่าภาษีสินค้านำเข้าใดบ้างที่ส่งผลเสียต่อตำแหน่งงานหรือความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐ

แม้ภาษีดังกล่าวจะเป็นนโยบายตกทอดมาจากสมัยปธน.ทรัมป์ที่ต้องการแสดงความแข็งกร้าวต่อรัฐบาลจีน แต่รัฐบาลปธน.ไบเดนก็ยังคงภาษีดังกล่าวไว้เป็นเครื่องต่อรองกับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่สหรัฐมองว่าเป็นคู่แข่งรายสำคัญทั้งในทางยุทธศาสตร์และในทางเศรษฐกิจ

ภาษีดังกล่าวเริ่มมีการเก็บมาตั้งแต่ปี 2561 โดยครอบคลุมสินค้านำเข้าตั้งแต่ปัจจัยการผลิตทางอุตสาหกรรม เช่น ไมโครชิปและสารเคมี ไปจนถึงสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ เครื่องแต่งกายและเฟอร์นิเจอร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top