มูดี้ส์คงอันดับเครดิตสหรัฐที่ Aaa เชื่อมั่นเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ระดับ Aaa และคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพ เนื่องจากมูดี้ส์คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

มูดี้ส์เชื่อว่า “ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น, ความแข็งแกร่งด้านสถาบันและการกำกับดูแลในระดับสูง รวมถึงความเสี่ยงที่ระดับต่ำจากผลกระทบที่เกี่ยวกับสินเชื่อนั้น ยังคงสนับสนุนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ Aaa ซึ่งเป็นอันดับสูงสุด แม้ความแข็งแกร่งด้านการคลังของสหรัฐจะลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม”

มูดี้ส์กล่าวว่า การประเมินความแข็งแกร่งด้านการคลังของสหรัฐเป็นผลมาจากการคาดการณ์เกี่ยวกับยอดขาดดุลของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างมากสู่ระดับ 18% และ 11% ของ GDP ในปี 2563 และ 2564 ตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นด้านการคลังฉุกเฉิน

ด้านเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ AA+ และคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อันดับความน่าเชื่อถือที่ AA+ ของ S&P เท่ากับอันดับ Aa1 ของมูดี้ส์ ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่มีคุณภาพสูง และมีความเสี่ยงด้านสินเชื่อต่ำมาก แต่ดูเหมือนจะมีความเปราะบางมากขึ้นกับความเสี่ยงในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top