เงินเฟ้อฝรั่งเศสชะลอตัวผิดคาดในเดือนก.ย. ขณะที่ ECB พิจารณาเรื่องขึ้นดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า เงินเฟ้อฝรั่งเศสชะลอตัวลงแบบไม่คาดคิด ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังพิจารณาว่าจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่อีกหรือไม่

Insee ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในฝรั่งเศสเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบรายปี ลดลงจากระดับ 6.6% ในเดือนส.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับคงที่

ข้อมูลเงินเฟ้อของฝรั่งเศสชะลอตัวลงตามเงินเฟ้อของสเปนที่ชะลอตัวลงผิดคาด อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อในเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์พุ่งขึ้นอย่างมากแตะที่ 17.1%

เงินเฟ้อเป็นปัจจัยบ่งชี้สำคัญในการพิจารณาว่า ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยระดับประวัติการณ์ 0.75% เช่นเดียวกับในเดือนนี้อีกครั้งหรือไม่ โดยข้อมูลเงินเฟ้อเดือนก.ย.เป็นข้อมูลเงินเฟ้อสุดท้ายก่อนถึงกำหนดประชุมนโยบายของ ECB ในวันที่ 27 ต.ค.

นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสกล่าวว่า ECB จำเป็นต้องดำเนินการอย่างเป็นระเบียบเพื่อรับมือเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้น โดยขยายขอบเขตออกไปนอกเหนือจากราคาพลังงานและเป็นภาระต่อค่าใช้จ่ายของคนในประเทศ

เงินเฟ้อฝรั่งเศสแสดงให้เห็นว่า ต้นทุนด้านพลังงานและบริการชะลอตัวลง ขณะที่ต้นทุนด้านอาหารปรับตัวสูงขึ้น ส่วนการใช้จ่ายของผู้บริโภคในเดือนส.ค.ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนก.ค. เนื่องจากสินค้าภาคการผลิตที่ปรับตัวขึ้นหักล้างกับการใช้จ่ายด้านอาหารที่ปรับตัวลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top