ออสเตรเลีย-อินเดียลงนามข้อตกลงอพยพ หนุนเคลื่อนย้ายประชากรระหว่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อส่งเสริมการเคลื่อนย้ายประชากรระหว่างสองประเทศ

รายงานระบุว่า นายกฯโมดีเดินทางเยือนออสเตรเลียเป็นระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 – 24 พ.ค. และได้เข้าหารืออย่างเป็นทางการกับนายกฯอัลบาเนซีในนครซิดนีย์ในวันนี้ (24 พ.ค.) โดยทั้งคู่มุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้า พลังงานทดแทน และการย้ายถิ่นฐาน

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ผู้นำทั้ง 2 ชาติได้ประกาศบรรลุข้อตกลงพันธมิตรว่าด้วยการเคลื่อนย้ายและการย้ายถิ่นฐานระหว่างออสเตรเลีย-อินเดีย

ข้อตกลงดังกล่าวจะส่งเสริมการเคลื่อนย้ายของนักศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษา นักวิจัย และนักธุรกิจระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายในการป้องกันการลักลอบขนคนเข้าเมือง

นอกจากนี้ นายกฯโมดีและนายกฯอัลบาเนซีได้หารือเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของการค้า การลงทุน และความสัมพันธ์ทางธุรกิจระดับทวิภาคี ตลอดจนย้ำถึงความมุ่งมั่นร่วมกันต่อข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม

ทั้งนี้ ผู้นำทั้ง 2 ชาติยังได้ตกลงจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจไฮโดรเจนสีเขียวออสเตรเลีย-อินเดีย เพื่อยกระดับความร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top