
สหภาพเพื่อนวัตกรรมยานยนต์ (Alliance for Automotive Innovation หรือ AAI) ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ ทั้ง เจเนอรัล มอเตอร์ (GM), โฟล์คสวาเกน (Volkswagen), ฮุนได (Hyundai) และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ วิพากษ์วิจารณ์สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) อย่างหนัก โดยระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยยานยนต์แห่งนี้กำลังขัดขวางความก้าวหน้าและปรับตัวให้ทันสมัยได้ยาก
“ความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานกับอุตสาหกรรม ข้อบังคับด้านความปลอดภัยที่ใช้มานานหลายสิบปี และการไม่มีโรดแมปเชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจนสำหรับเทคโนโลยีเกิดใหม่ กำลังบั่นทอนนวัตกรรมและคุกคามความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ ในเวทีโลก” จอห์น บอซเซลลา ซีอีโอของ AAI กล่าวในคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในวันนี้ (26 มิ.ย.)
บอซเซลลาเรียกร้องให้หน่วยงานปฏิรูปครั้งใหญ่ และยกเลิก แก้ไข หรือปรับปรุงมาตรฐานกำกับดูแลหลายสิบฉบับ เขายังย้ำข้อเรียกร้องของภาคอุตสาหกรรมให้ยกเลิกกฎเกณฑ์ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ และอำนวยความสะดวกในการใช้งานยานยนต์อัตโนมัติที่ไม่มีส่วนควบคุมโดยมนุษย์ให้ง่ายขึ้น
“น่าเสียดายที่ความนิ่งเฉยของรัฐบาลกลางกำลังฉุดรั้งเราไว้ แม้จะมีการเจรจามาหลายปี แต่ก็ยังไม่มีกรอบการทำงานของรัฐบาลกลางที่ครอบคลุมสำหรับยานยนต์อัตโนมัติ” บอซเซลลากล่าว พร้อมเรียกร้องให้ NHTSA ผ่อนปรนข้อกำหนดด้านการประหยัดเชื้อเพลิงที่จะเริ่มใช้ในปี 2570 โดยให้เหตุผลว่า “ไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและอัตราการยอมรับเทคโนโลยีในปัจจุบัน”
จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในสหรัฐฯ ยังคงอยู่สูงกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาดอย่างมาก แม้จะลดลง 3.8% ในปี 2567 สู่ระดับ 39,345 ราย แต่ก็ยังสูงกว่าจำนวนผู้เสียชีวิต 36,355 รายในปี 2562 เป็นอย่างมาก
ทั้งนี้ NHTSA มักจะล้มเหลวในการร่างกฎระเบียบแม้ว่ารัฐสภาจะสั่งให้ทำก็ตาม และมักจะไม่มีผู้นำที่ผ่านการรับรองจากวุฒิสภามาหลายปีแล้ว โดยสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับทุนจากอุตสาหกรรมและผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์สร้างรถยนต์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น จะแจ้งต่อรัฐสภาว่า NHTSA จะต้องดำเนินการมากกว่านี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 68)