
นายเอกชัย สุขุมวิทยา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ [JMART] กล่าวว่า บริษัทคาดแนวโน้มธุรกิจยังเป็นไปได้ตามเป้า แม้สภาวะเศรษฐกิจปี 68 มีความท้าทาย แต่บริษัทมีการปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยพร้อมเตรียมเดินหน้ากลยุทธ์ Digital First นำ “Soft Power Technology Lifestyle” ต่อยอดสู่ Business Platform ขับเคลื่อนการเติบโตของกลุ่มธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยการประยุกต์นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้หลักๆ คือ การเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าจากบริษัทย่อยเข้ามาใน ecosystem เดียวกัน เพื่อการเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าอย่างทั่วถึง ภายใต้ระบบการบริหารจัดการ CRM ของ เจ พ้อทย์ (J Point) และเจ วอลเล็ต (J Wallet) ที่ช่วยให้ลูกค้ากลับมาใช้จ่ายกับกลุ่ม JMART มากขึ้น
บริษัทได้มุ่งเน้นแคมเปญที่ลูกค้าสามารถจับต้องได้จริง เช่น การให้ส่วนลดค่าซื้อสินค้าหรือทานอาหารร้านในเครือและร้านพันธมิตร เพื่อจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอบไปวิเคราะห์ต่อได้ และจะเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าจากบริษัทหนึ่งสู่อีกบริษัท อีกทั้ง JMART ก็ได้มีพันธมิตรร่วมกว่า 70 รายที่สามารถให้ลูกค้าใช้ J Point ได้ ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลออกมาลึกซึ้งและแม่นยำกว่าเดิม
ปัจจุบัน JMART มีลูกค้าในฐานข้อมูล J Point ประมาณ 1 ล้านราย จากการกวาดลูกค้าจากทุกบริษัทในกลุ่ม โดยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าเป็น 10 ล้านรายภายใน 5 ปี ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการหารือภายในบริษัทถึงวิธีการทำตลาดที่จะทำให้ถึงเป้าในระยะเวลาที่เร็วกว่านั้นให้ได้
สำหรับธุรกิจของบริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด (Jaymart Mobile) ยังคงเป็นรายได้หลักของ JMART หรือคิดเป็นสัดส่วน 60-70% ของรายได้รวม ที่ผ่านมาเห็นยอดขายจากร้านค้าตามห้างสรรพสินค้าปรับตัวลงไปบ้าง แต่ยอดขายรวมยังไม่เห็นการลดลงอย่างนัยสำคัญ เนื่องจากในปี 68 ธุรกิจส่วนนี้ยังเห็นการเติบโตขึ้น โดยเฉพาะมีธุรกิจสินเชื่อ “Lock Phone” เข้ามาช่วยขับเคลื่อนหลัก และยังเป็นธุรกิจที่มีอัตราหนี้เสียในปีนี้ต่ำกว่า 3% รวมถึงการใช้เครือข่าย Jaymart Network ที่กระจายตัวไปอยู่ทั่วประเทศ ทำให้สามารถมียอดขายโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการขายหน้าร้านตามห้างมากเท่าในอดีต ซึ่งบริษัทได้เล็งขยายให้ถึง 1,000 เครือข่ายภายในปี 68
ขณะที่แรงขับเคลื่อนรายได้หลักของ JMART ในปีนี้ นอกเหนือจาก Jaymart Mobile ยังประกอบไปด้วย กลุ่ม บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส [JMT] และร้านอาหาร Suki Teenoi ที่คาดว่าจะได้เห็นการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 70 และในปีนี้ก็ยังมีแผนลดต้นทุนต่างๆของ JMART ลง เพื่อรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจอีกด้วย เช่น การใช้ AI เพิ่มประสิทธิ์การดำเนินงาน และใช้ AI เพื่อโทรศัพท์คุยกับลูกค้า
JMART เดินหน้าเสริมแกร่งธุรกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ Digital First นั้น จะมุ่งเชื่อมโยงกลยุทธ์ Soft Power Technology Lifestyle เข้ากับการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ให้กับธุรกิจค้าปลีกสินค้าเทคโนโลยี รวมถึงเสริมบทบาทของผู้หญิงไทยในยุคที่เทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
นายดุสิต สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายรายได้ในปี 68 ไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีแรกรายได้เติบโตขึ้น 20% และคาดว่าทั้งปีจะเติบโตขึ้นได้ถึง 30% โดยเฉพาะในช่วงปลายไตรมาส 3/68 และไตรมาส 4/68 ที่ลูกค้าที่จะเริ่มจับจ่ายมากขึ้น
ส่วนเวที Jaymart Miss Mobile Thailand 2025 เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในการส่งมอบประสบการณ์ยุคใหม่ให้กับผู้บริโภค ภายใต้แนวคิด ‘ผู้หญิงที่เก่ง ทันสมัย และเข้าใจเทคโนโลยี’ ซึ่งเป็นพลังสำคัญที่จะร่วมขับเคลื่อนแบรนด์ Jaymart Mobile ให้เติบโตไปพร้อมกับยุคดิจิทัล และเป็นกลไลของกลุ่ม JMART ที่พัฒนามาเป็น Business Platform เชิงกลยุทธ์ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างแบรนด์ Jaymart Mobile กับผู้บริโภคยุคใหม่ และสนับสนุนการตลาดและการขายให้กับ Ecosystem ของกลุ่มอย่างเป็นรูปธรรม โดยในการโหวต Jaymart Miss Mobile Thailand ในปีนี้ก็ต้องแลก J Point ในการโหวตอีกด้วย
นายเอกชัย กล่าวเสริมว่า เวทีนี้สอดคล้องกับทิศทางตลาดในยุค Content-driven Commerce และ Influencer Economy กำลังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของธุรกิจดิจิทัลในประเทศไทย โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดสร้างคอนเทนต์และทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ บนแพลตฟอร์มต่างๆ ของกลุ่ม ได้แก่ TikTok Shop, JaymartStores.com และ J Point App รวมถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ ซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้า และตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล
ขณะที่ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่มีเรื่องราว มีคุณค่า และสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์ พร้อมทั้งเลือกใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงสินค้าและบริการ การใช้ Soft Power ผ่านแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคยุคใหม่ จะเป็นแนวทางสำคัญในการขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับกลยุทธ์ Digital First ของกลุ่ม JMART
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 68)