แฮกเกอร์เจาะระบบฐานข้อมูล “แควนตัส” ขโมยข้อมูลลูกค้ากว่า 6 ล้านราย

แควนตัส (Qantas) สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ค.) ว่า แฮกเกอร์ไซเบอร์ได้เจาะเข้าระบบฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าหลายล้านราย นับเป็นเหตุการณ์ละเมิดข้อมูลครั้งรุนแรงที่สุดในออสเตรเลียในรอบหลายปี และถือเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของสายการบิน หลังจากเผชิญวิกฤตด้านภาพลักษณ์

แควนตัสระบุว่า แฮกเกอร์ได้เจาะระบบศูนย์บริการลูกค้าแห่งหนึ่ง และเข้าถึงแพลตฟอร์มบริการลูกค้าของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าราว 6 ล้านราย ทั้งชื่อ อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ วันเกิด และหมายเลขสมาชิกสะสมไมล์

อย่างไรก็ตาม แควนตัสไม่ได้เปิดเผยว่า ศูนย์บริการลูกค้าที่ถูกเจาะระบบตั้งอยู่ที่ใด หรือข้อมูลของลูกค้ากลุ่มใดได้รับผลกระทบบ้าง โดยระบุเพียงว่า พบกิจกรรมที่ผิดปกติในระบบและได้ดำเนินการควบคุมสถานการณ์ทันที

แควนตัสระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบขอบเขตของข้อมูลที่ถูกขโมยไป แต่คาดว่าอาจมีจำนวนมาก พร้อมยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานหรือความปลอดภัยของเที่ยวบิน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของแควนตัสร่วงลง 3.5% ในช่วงเช้าวันนี้ สวนทางตลาดหุ้นออสเตรเลียโดยรวมซึ่งเพิ่มขึ้น 0.4%

เหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียนับตั้งแต่กรณีของบริษัทโทรคมนาคมออปตัส (Optus) และบริษัทประกันสุขภาพชั้นนำเมดิแบงก์ (Medibank) ในปี 2565 ซึ่งเป็นชนวนให้รัฐบาลออกกฎหมายด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ รวมถึงข้อบังคับให้มีการรายงานการปฏิบัติตามกฎและเหตุการณ์ด้านไซเบอร์อย่างเป็นทางการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ค. 68)