บิ๊กดีล! “แอร์เอเชีย เบอร์ฮัด” เซ็นสัญญา 1.2 หมื่นล้านดอลล์กับแอร์บัส เสริมแกร่งฝูงบิน

“แอร์เอเชีย เบอร์ฮัด” บริษัทย่อยของ Capital A Berhad ลงนามในข้อตกลงครั้งสำคัญกับแอร์บัส มูลค่า 12.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับเครื่องบิน A321XLR จำนวน 50 ลำ พร้อมสิทธิ์ในการซื้อเครื่องบิน A321XLR เพิ่มเติมอีก 20 ลำ กำหนดส่งมอบตั้งแต่ปี 71-75 ก้าวขึ้นสู่การเป็นสายการบินราคาประหยัด ที่ให้บริการแบบเครือข่ายด้วยอากาศยานแบบลำตัวแคบสายแรกของโลก พร้อมกลยุทธ์ Multi-Hub

นายโทนี่ เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Capital A และที่ปรึกษาและผู้บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวภายหลังการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับ นายคริสเตียน เชเรอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์บัส ฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์ โดยมีนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ดาโต๊ะ เสรี อันวาร์ อิบราฮิม เป็นสักขีพยาน ว่า เราเป็นผู้บุกเบิกการเดินทางราคาประหยัดในเอเชีย และตอนนี้กำลังยกระดับไปอีกขั้น แอร์เอเชียอยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นสายการบินเครือข่ายราคาประหยัดแห่งแรกของโลก นี่คือการเติบโตแบบก้าวกระโดด เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์นอกอาเซียน และทำให้การบินเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้นสำหรับทุกคน

“เราได้มอบโอกาสให้ผู้คนในอาเซียนได้เดินทางทั่วเอเชีย เราต้องการให้โลกได้เห็นอาเซียน และอาเซียนได้เห็นโลก เครื่องบินแบบ A321XLR และ A321LR จะมีส่วนสำคัญทำให้วิสัยทัศน์นี้เป็นจริงได้ และเราภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำในการทำให้โลกของเราเล็กลง เรารอแทบไม่ไหว ที่จะระบายท้องฟ้าด้วยฝูงบินสีแดงให้กว้างไกลขึ้น” นายโทนี่ เฟอร์นันเดส กล่าว

พร้อมระบุว่า เครื่องบินแบบ A321XLR รุ่นใหม่นี้ จะให้บริการร่วมกับฝูงบินแอร์บัสทั้งหมดของแอร์เอเชียในปัจจุบัน ซึ่งประกอบด้วย เครื่องบินตระกูล A320 และ A330 เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ระยะยาว เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายการบินและการเชื่อมโยงที่ไม่มีใครเทียบได้โดยครอบคลุมทั้งเอเชียและอื่น ๆ

ในขณะที่ยังคงรักษารูปแบบราคาประหยัด ผ่านการให้บริการในเส้นทางที่พร้อมด้วยด้วยศักยภาพและโอกาส การบูรณาการจัดการฝูงบินให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ตลอดจนเสริมประสิทธิภาพฝูงบิน

ทั้งนี้ กลุ่มแอร์เอเชียตั้งเป้าหมายที่จะขนส่งผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี ภายในปี 2573 โดยจะมียอดรวมสะสม 1.5 พันล้านคนนับตั้งแต่ก่อตั้ง

“ฝูงบินใหม่ดังกล่าว จะมีบทบาทสำคัญในการเติบโต กลยุทธ์เครื่องบินหลากหลายประเภทของแอร์เอเชีย ช่วยให้สายการบินสามารถเลือกปริมาณที่นั่งให้สอดคล้องความต้องการ ลดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง และสนับสนุนรูปแบบการเติบโตที่ยั่งยืน และคุ้มค่าในสภาพแวดล้อมการแข่งขันระดับโลก เครื่องบิน A321XLR ยังประหยัดเชื้อเพลิงได้สูงสุดถึง 20% ต่อที่นั่ง เมื่อเทียบกับเครื่องบินแอร์บัส A321neo ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการปล่อยมลพิษ และประสิทธิภาพการดำเนินงานได้อย่างมาก”

 

ด้าน นายคริสเตียน เชเรอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ยืนยันข้อตกลงนี้ ในขณะที่กลุ่มแอร์เอเชียกำลังเริ่มก้าวไปข้างหน้าอีกครั้ง หลังกลับมาสู่เส้นทางการเติบโต โดยขอชื่นชมและสนับสนุนสายการบินกำลังเสริมประสิทธิภาพฝูงบินให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และยุทธศาสตร์นี้ จะทำให้สายการบินสามารถขยายเครือข่ายทั่วโลกได้ด้วย เครื่องบิน A321XLR พร้อมเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้แอร์เอเชียสามารถเปิดเที่ยวบินตรง เชื่อมโยงทั้งเมืองหลัก และเมืองรองได้ครอบคลุมทั่วโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 68)