BE8 ผนึกพันธมิตรดัน AI สู่พลังเศรษฐกิจใหม่รับการเติบโตสูงคาดใช้งานแตะ 1 พันล้านรายปีนี้

บมจ.เบริล 8 พลัส [BE8] ร่วมกับ Techsauce และ ScoutOut จัดงาน AI Club: Exclusive Dinner Talk ภายใต้ธีม “Creating the Future: How AI Will Redefine Business and Humanity” รวมผู้นำจากองค์กรชั้นนำและผู้บริหารระดับสูง ร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ด้าน AI และแนวทางการนำ AI ไปใช้จริงในองค์กร พร้อมแชร์ประสบการณ์จากผู้ใช้งานจริง โดยชี้ให้เห็นว่า AI ไม่ได้มาแย่งงาน แต่เข้ามาเพิ่มศักยภาพการทำงาน และเปิดโอกาสใหม่ให้ธุรกิจไทย

ภายในงานมีช่วง Exclusive Fireside Chat ที่ผู้บริหารจาก BE8 และผู้บริหาร บมจ.บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ [BAM] มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริง โดยมีนางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Techsauce มาร่วมพูดคุยด้วย

นายอภิเษก เทวินทรภักติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BE8 กล่าวบนเวที AI Club by Techsauce ‘Exclusive Dinner Talk’ ว่า “AI กำลังกลายเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ ที่องค์กรทั่วโลกไม่อาจมองข้าม ด้วยอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานที่รวดเร็วกว่ายุคอินเทอร์เน็ตหลายเท่า โดยประเมินว่าจะมีผู้ใช้งาน AI แตะ 1,000 ล้านรายภายในสิ้นปี 2025 ทั้งนี้รายงานของ PwC ระบุว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 15.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า AI กำลังกลายเป็น “พลังเศรษฐกิจใหม่” ที่ทุกองค์กรต้องเร่งปรับตัวและนำมาใช้อย่างมีกลยุทธ์

นอกจากนี้ AI ยังมีศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรในหลายมิติ รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้จริงในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น HR, Healthcare หรือ Insurance ซึ่งล้วนแต่ได้ประโยชน์จากการปรับกระบวนการทำงานสู่ระบบอัตโนมัติและการตัดสินใจที่แม่นยำมากขึ้น

นายธนกร หวังพิพัฒน์วงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล BAM กล่าวว่า AI Transformation ถือเป็นการก้าวสำคัญขององค์กรในปัจจุบัน และด้วยธุรกิจของ BAM เกี่ยวข้องกับการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์และการประนอมหนี้ การใช้ AI และ Big Data จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าหรือลูกหนี้ เพื่อวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ทั้งความสามารถในการชำระหนี้ การยืนยันตัวตน รวมไปถึงการวิเคราะห์ราคาสินทรัพย์ในปัจจุบันทั้งหมดจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งลูกค้าและบริษัท

“การเปลี่ยนแปลงด้าน AI มีความสำคัญต่อองค์กร แต่ต้องมีการวางแผนอย่างชัดเจน มีเป้าหมายว่าใช้งาน AI ด้านไหน ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพอะไร และจะสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจได้อย่างไร ที่สำคัญคือต้องสื่อสารให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจสิ่งที่องค์กรต้องการและเป้าหมายจากการใช้ AI โดยองค์กรต้องทำให้พนักงานมีส่วนร่วมในกระบวนการเปลี่ยนแปลงและชี้ให้เห็นถึงคุณค่าที่ AI ทำให้ได้” นายธนกรกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 68)