
กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (30 ก.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในระดับตัวเลขหลักเดียวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากความต้องการซื้อสินค้าทางออนไลน์ที่แข็งแกร่ง ตั้งแต่อาหาร สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการบริการ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดค้าปลีกโดยรวมของผู้ค้าปลีกรายใหญ่ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ปรับตัวขึ้น 7.8% ในเดือนม.ค.-มิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี
รายได้ของบรรดาผู้ค้าปลีกออนไลน์พุ่งขึ้น 15.8% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งสวนทางกับยอดขายของผู้ค้าปลีกออฟไลน์ที่ลดลง 0.1%
ยอดขายอาหารทางออนไลน์พุ่งขึ้น 19.6% ขณะที่ยอดขายออนไลน์สำหรับสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันปรับตัวขึ้น 7.3%
ส่วนความต้องการบริการทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงการเดินทาง การจัดส่งอาหาร และการซื้ออี-คูปอง ทะยานขึ้น 57.6% แต่ยอดขายสินค้าจำพวกกีฬาปรับตัวลงในระดับตัวเลขสองหลัก
ความต้องการสินค้าจำพวกของใช้ภายในบ้าน เสื้อผ้า กีฬา และของใช้ในชีวิตประจำวันทางร้านค้าออฟไลน์ลดลงในระดับตัวเลขหลักเดียว แต่ยอดขายอาหารและบริการออฟไลน์ปรับตัวขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้
รายงานยังระบุด้วยว่า ยอดขายของห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น 0.5% ขณะที่ยอดขายของร้านค้าลดราคาและร้านสะดวกซื้อนั้นลดลงในระดับเลขหลักเดียว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 68)