โบอิ้งถูกฟ้องอีก! พนักงานต้อนรับ 4 รายลั่นเอาผิดฐานละเลยความปลอดภัย

พนักงานต้อนรับ 4 คนบนเครื่องบิน 737 MAX 9 ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ส (Alaska Airlines) ซึ่งประสบเหตุประตูห้องโดยสารหลุดออกกลางอากาศเมื่อเดือนม.ค.ของปีที่แล้ว ได้ยื่นฟ้องบริษัทโบอิ้ง (Boeing) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากอาการบาดเจ็บทั้งทางร่างกายและจิตใจ

เทรซี บรัมไมเออร์ ทนายความของพวกเขากล่าวว่า “พนักงานต้อนรับแต่ละคนล้วนปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญ ตามที่พวกเขาได้ฝึกฝนมา และให้ความสำคัญกับผู้โดยสารเป็นอันดับแรก แม้จะหวาดกลัวถึงอันตรายต่อชีวิตของตัวเอง พวกเขาสมควรได้รับการเยียวยาอย่างเต็มที่จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้”

เอกสารคำร้องที่ยื่นต่อศาลสูงคิงเคาน์ตีของซีแอตเทิลในวันอังคาร (29 ก.ค.) กล่าวหาว่า โบอิ้งมีส่วนรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์จากการส่งมอบเครื่องบินที่ไม่ปลอดภัยในการใช้งาน และจากการละเลยแนวทางปฏิบัติด้านการผลิต

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) ระบุว่า โบอิ้งไม่ได้จัดให้มีการฝึกอบรม คำแนะนำ และการกำกับดูแลที่เหมาะสมเพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์วัฒนธรรมความปลอดภัยของโบอิ้งและความล้มเหลวในการติดตั้งน็อตตัวสำคัญ 4 ตัวในเครื่องบินรุ่น MAX 9 ลำใหม่ของสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์สระหว่างการผลิต รวมถึงการกำกับดูแลที่ไม่มีประสิทธิภาพของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (Federal Aviation Administration – FAA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 68)