
แบ คยอง-ฮุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีทีของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของประเทศทั้งสามราย ได้แก่ เอสเค เทเลคอม (SK Telecom Co.) เคที (KT Corp.) และ แอลจี ยูพลัส (LG Uplus Corp.) ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อปกป้องลูกค้าจากการหลอกลวงทางดิจิทัล ในขณะที่สาธารณชนมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว
ในระหว่างการพูดคุยกับตัวแทนของค่ายมือถือทั้งสามแห่งในวันนี้ (8 ส.ค.) แบกล่าวว่า “หากภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกันใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI เพื่อเป็นเกราะป้องกันอาชญากรรมทางดิจิทัล เราจะสามารถกำจัดการหลอกลวงทางโทรศัพท์ได้”
ในระหว่างการหารือ เอสเค เทเลคอม เปิดเผยว่า บริษัทมีระบบบล็อกหมายเลขโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงโดยอัตโนมัติ อันเป็นผลมาจากการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งยังสามารถตรวจจับข้อความหลอกลวงด้วยระบบรักษาความปลอดภัย AI และแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อมีสายเรียกเข้าที่น่าสงสัย นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเปิดตัวระบบตรวจจับเสียงที่สร้างโดย AI อีกด้วย
ส่วนทางด้านเคทีระบุว่า บริษัทมีระบบตรวจจับการหลอกลวงด้วยเสียงระหว่างการโทร ด้วยการติดตามบริบทการสนทนาและตรวจจับเสียงดีปเฟก นอกจากนี้ บริษัทกำลังพัฒนาระบบเพื่อให้สามารถตรวจจับการหลอกลวงทางโทรศัพท์ได้ถึง 95% ซึ่งอาจช่วยป้องกันความเสียหายทางการเงินได้มากถึง 2 แสนล้านวอน (ราว 144.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้เพียงปีเดียว
ขณะเดียวกัน แอลจี ยูพลัส เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการวิเคราะห์การโทรของผู้ใช้เพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีกิจกรรมที่น่าสงสัย รวมถึงแจ้งเตือนหากมีการติดตั้งแอปที่เป็นอันตราย
ในโอกาสนี้ รมว.ไอซีทีได้เรียกร้องให้ค่ายมือถือเดินหน้าพัฒนาระบบป้องกันความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งยกระดับความพยายามในการสร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับมาตรการป้องกันเหล่านี้
ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้เพิ่มความพยายามในการป้องกันอาชญากรรมทางดิจิทัลมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการยืนยันตัวตนเมื่อเปิดใช้งานโทรศัพท์มือถือ และการแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อมีข้อความที่ส่งมาจากต่างประเทศ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 68)