
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซีย (GAIKINDO) เปิดเผยว่า แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนครองตลาดรถ EV ในอินโดนีเซียในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. โดยบีวายดี (BYD) ครองอันดับหนึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยยอดขาย 16,427 คัน โดยได้แรงหนุนจากรุ่นยอดนิยมอย่าง M6, Sealion 7, Atto 3, Seal และ Dolphin
นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือนก.ค. บีวายดียังได้เปิดตัวรถยนต์ซิตี้คาร์รุ่นล่าสุดอย่าง Atto 1 ในงาน “GAIKINDO Indonesia International Auto Show” ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้ร่วมงานด้วยราคาเริ่มต้นที่ 195 ล้านรูเปียห์ (ประมาณ 12,080 ดอลลาร์สหรัฐ)
ขณะที่เดนซา (Denza) แบรนด์พรีเมียมในเครือบีวายดี กรุ๊ป ครองอันดับสองในตลาดรถ EV ของอินโดนีเซีย ด้วยยอดขาย 6,256 คัน ตามด้วยอู่หลิง (Wuling) ในอันดับสาม ด้วยยอดขาย 6,210 คัน
ส่วนเชอรี (Chery) อยู่ในอันดับสี่ ด้วยยอดขาย 5,196 คัน และไอออน (Aion) อยู่ในอันดับห้า ด้วยยอดขาย 3,126 คัน
สำหรับยอดขายรถ EV โดยรวมในอินโดนีเซียในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. อยู่ที่ 42,178 คัน ซึ่งเกือบเท่ากับยอดขายรวมทั้งปี 2567 ที่ 43,188 คัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้ให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ด้วยการเปลี่ยนจากใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นพลังงานสะอาด
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 68)