แคนาดาเล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงกลางเดือนนี้

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดาอาจเริ่มต้นฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า หลังจากรับวัคซีนต้านไวรัสของบริษัทไฟเซอร์ชุดแรกแล้ว

นายทรูโดเปิดเผยว่า แคนาดาจะได้รับวัคซีนชุดแรกสูงสุด 249,000 โดส ก่อนสิ้นปี 2563 ซึ่งจะช่วยให้แผนการฉีดวัคซีนก้าวหน้าอีกขั้น โดยคาดว่ากระทรวงสาธารณสุขของแคนาดาจะอนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์ในสัปดาห์นี้

“เราจะเริ่มต้นฉีดวัคซีนให้กลุ่มประชากรที่เปราะบางที่สุดก่อน และจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบโลจิสติกส์ขั้นพื้นฐานของเราพร้อมใช้งาน เพื่อดำเนินการส่งมอบวัคซีนไปยังทั่วประเทศได้ในช่วงเดือนแรกของปี 2021”

นายทรูโด กล่าว

ทั้งนี้ แคนาดาจะจัดส่งวัคซีนของไฟเซอร์ไปยัง 14 เมืองศูนย์กลางทั่วประเทศด้วยระบบการจัดส่งและจัดเก็บที่อยู่ระหว่างการทดสอบ เนื่องจากวัคซีนจำเป็นต้องถูกเก็บไว้ในอุณหภูมิเย็นเป็นพิเศษเพื่อรักษาความปลอดภัย

อย่างไรก็ดี ทรูโดยังคงเรียกร้องชาวแคนาดาสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นประจำ รักษาระยะห่างทางสังคม และหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน แม้วัคซีนจะพร้อมใช้งานก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แคนาดายังคงมีผู้ป่วยสะสมและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนับจนถึงบ่ายวันจันทร์ที่ 7 ธ.ค. ยอดผู้ป่วยสะสมและผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ที่ 421,034 ราย และ 12,742 ราย ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top