
นายกานต์ ปุญญเจริญสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสอีไอ เมดิคัล [SEI] กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจในครึ่งหลังของปี 68 คาดว่าเติบโตได้ดีกว่าในช่วงครึ่งแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ จากการเริ่มปีงบประมาณภาครัฐ และได้รับปัจจัยบวกธุรกิจ Healthcare ยังเติบโตสูงจากแนวโน้มที่ประเทศไทยและโลกเข้าสู่สังคมสูงวัย รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐให้ประเทศไทยเป็น Medical Hub
ในปีนี้บริษัทจึงได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจ เป็น 25 ราย ครอบคลุมทั่วโลก และปัจจุบันมีพันธมิตรแล้ว 22 ราย จากที่ต้นปีมีเพียง 18 ราย โดยกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจมีอยู่ในประเทศต่างๆ ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และจีน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
การเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจ ทำให้บริษัทได้เพิ่มผลิตภัณฑ์เครื่องมือและนวัตกรรมทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ให้ครบวงจรในทุกมิติ เพื่อเพิ่มการให้บริการในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทุกช่วงเวลาของชีวิต เป็น 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งจากมี 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ และยังได้เพิ่มการจำหน่ายในกลุ่มสินค้าวัสดุสิ้น เปลือง ที่มีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง และสามมารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ
นายกานต์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีแผนที่จะขยายและต่อยอดธุรกิจการให้บริการเพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องการให้บริการซ่อม บำรุงรักษา ดูแลอุปกรณ์ทางการแพทย์ และอบรมบุคลากรทางการแพทย์ในการใช้เครื่องมือใหม่ๆ โดยในส่วนนี้บริษัทตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตทั้งปีไม่ต่ำกว่า 30% ซึ่งหลังจากในช่วงไตรมาส 2/68 งานให้บริการเติบโตเกินเป้าหมาย ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 45%
“ปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้รวมโตไม่ต่ำกว่า 20% จากผลงานครึ่งปีแรกโต 25.35% ในการเพิ่มพันธมิตร จะเป็นการรองรับการให้บริการได้ครบทุกมิติ และเพิ่มยอดขายไปด้วย การบริหารธุรกิจของ SEI เราต้องการให้มีประสิทธิภาพที่สุด มีการจัดการที่ดี ควบคุมการบริหารต้นทุนอย่างเหมาะสม เพื่อเป้าหมายสร้างรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”
สำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 68 บริษัทมีรายได้รวม 249.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.35% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 198.95 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 30.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.75% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 19.96 ล้านบาท
รายได้หลักมาจากการขายสินค้า 224.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.62 ล้านบาท หรือ 23.45% จาก 181.71 ล้านบาท ในช่วงเดียวกันของปี 67 สะท้อนถึงการเติบโตของธุรกิจในปี 2568 ซึ่งเกิดจากการขยายฐานลูกค้า และยอดขายจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ขณะเดียวกันบริษัทมีรายได้จากการให้บริการ 25.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.36% จากช่วงเดียวกันของปี 67
สำหรับผลิตภัณฑ์สินค้าที่บริษัทจัดจำหน่าย ประกอบไปด้วย กลุ่มสินค้าด้านกล้องส่องตรวจ (Endoscope) กลุ่มสินค้าสำหรับทารกแรกเกิด (Neonatal Care) กลุ่มสินค้าด้านการผ่าตัด (Surgery) กลุ่มสินค้าด้านความงาม (Aesthetic) กลุ่มสินค้าด้านอุปกรณ์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ (Laboratory) และกลุ่มสินค้าเครื่องมือแพทย์สำหรับหอผู้ป่วยวิกฤต (ICU Care)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 68)