
นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสซีจี เดคคอร์ [SCGD] เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์ปรับตัวเชิงรุก ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยผลประกอบการไตรมาส 2/68 ไม่รวมค่าใช้จ่ายปรับโครงสร้างธุรกิจ บริษัทมี EBITDA on sales อยู่ที่ 15.2% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ไตรมาส
อย่างไรก็ดี หากไม่รวมผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน บริษัทสามารถเพิ่ม EBITDA และกำไรได้ 5% และ 19% จากไตรมาสก่อนหน้า ตามลำดับ จากการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการฟื้นตัวของตลาดเวียดนามที่ส่งผลให้ยอดขายเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการดำเนินมาตรการลดต้นทุนด้านพลังงาน วัตถุดิบ และเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งจะสร้างรากฐานสำคัญในการเสริมศักยภาพการแข่งขันในระยะยาว
SCGD ยังวางกลยุทธ์สำคัญ 4 ด้าน เพื่อผลักดันการเติบโต ได้แก่หนุนเวียดนามเป็นฐานส่งออกหลัก พร้อมเปิดตลาดส่งออกใหม่ในสิงคโปร์ เม็กซิโก และสาธารณรัฐเช็กขยายกำลังการผลิตกระเบื้องเกรซพอร์ซเลนในเวียดนามเพิ่ม 5 ล้านตารางเมตรในปี 2568 หรือคิดเป็น 25% ของกำลังผลิตรวมเพิ่มสัดส่วนสินค้านำเข้าในไทยที่มีราคาต้นทุนแข่งขันได้ โดยครึ่งปีแรกมียอดขายเพิ่มขึ้น 37% โดยเป็นสินค้ากลุ่มธุรกิจเกี่ยวเนื่องกว่า 58% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขยายพอร์ตสินค้ามูลค่าเพิ่มสูงจาก 34% ในปี 67 เป็น 37% ในปี 68
นอกจากนี้ ยังเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไร ด้วยการลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์ และ Biomass ลดต้นทุนพลังงานได้ 36 ล้านบาทต่อปี พร้อมลดต้นทุนวัตถุดิบ 30 ล้านบาท และปรับโครงสร้างธุรกิจลดเงินทุนหมุนเวียนได้ 140 ล้านบาทต่อปี รวมถึงขยายความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน
ความคืบหน้าการเติบโต 2 เท่าด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่
– ขยายธุรกิจสุขภัณฑ์ในต่างประเทศ โดยเพิ่มตัวแทนจำหน่ายเป็น 177 ราย มียอดขายต่างประเทศ 244 ล้านบาท อีกทั้งมีการศึกษาโอกาสตลาดสุขภัณฑ์อัจฉริยะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
– ขยายยอดขายสินค้ากลุ่ม Decor surface โดย SPC เติบโต 39%
– ขยายธุรกิจสินค้าและบริการเกี่ยวเนื่องในไทย มียอดขายครึ่งปีแรก 208 ล้านบาท เติบโต 14% จากปีก่อน
สำหรับแนวโน้มครึ่งปีหลัง 68 ตลาดเวียดนามยังคงฟื้นตัวดีจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ และความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่ง ขณะที่ในประเทศไทย แม้จะมีความท้าทายจากฤดูกาลหยุดยาว และภาระหนี้ครัวเรือนที่สูง บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นขยายฐานลูกค้าและเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 68)