
การประท้วงของคนงานบริษัทโบอิ้ง ดีเฟนซ์ (Boeing Defense) จำนวน 3,200 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) เขต 837 ยังคงดำเนินต่อไปในเซนต์หลุยส์ หลังเริ่มผละงานมาตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. ส่งผลให้สายการผลิตเครื่องบินรบ F-15 และ F/A-18 ต้องหยุดชะงัก โดยกลุ่มผู้ประท้วงยืนกรานปฏิเสธข้อเสนอสัญญาจ้างฉบับล่าสุด และเรียกร้องขอข้อตกลงที่ดีเทียบเท่ากับที่พนักงานในพื้นที่ซีแอตเทิลได้รับ
สถานการณ์ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ส.ค.) การประท้วงได้ยกระดับความกดดันขึ้น เมื่อกลุ่มแกนนำระดับสูงของสหภาพฯ นำโดยไบรอัน ไบรอันต์ ประธานสหภาพแรงงาน IAM พร้อมด้วยเวสลีย์ เบลล์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นผู้แทนในพื้นที่ ได้เดินทางมาเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มคนงาน เพื่อเรียกร้องให้โบอิ้งกลับสู่โต๊ะเจรจา
ไบรอันต์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “IAM พร้อมที่จะเข้าพบกับโบอิ้ง” โดยข้อเรียกร้องหลักคือการเพิ่มอัตราการขึ้นค่าจ้างทั่วไปให้สูงขึ้น ลดระยะเวลาการไต่เต้าสู่เพดานค่าจ้างสูงสุด และปรับปรุงแผนการออมเพื่อการเกษียณอายุ 401(k) ของบริษัทฯ
“ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาจะต้องยื่นข้อเสนอแบบเดียวกับที่เสนอให้กับพนักงานที่ซีแอตเทิล” ไบรอันต์กล่าว
ด้านแดน กิลเลียน ผู้บริหารประจำโรงงานของโบอิ้งในเซนต์หลุยส์ได้ออกแถลงการณ์ปกป้องข้อเสนอของบริษัทฯ โดยระบุว่า “ข้อเสนอของเราในการขึ้นค่าจ้างเฉลี่ยให้ถึง 40% ถือเป็นข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจอย่างยิ่งจนถึงตอนนี้” อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่า ในขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการเจรจาต่อรองกันอีกครั้ง
อนึ่ง ข้อเสนอที่กลุ่มคนงานในพื้นที่เซนต์หลุยส์ปฏิเสธไปนั้น ประกอบด้วยการขึ้นค่าจ้างทั่วไป 20%, โบนัสเมื่ออนุมัติสัญญาจ้างงาน 5,000 ดอลลาร์ และการเพิ่มวันหยุดพักร้อนและวันลาป่วย
ขณะเดียวกัน สัญญาจ้างที่พนักงานในซีแอตเทิล (IAM เขต 751) จำนวน 33,000 คนได้รับอนุมัติไปเมื่อเดือนพ.ย. ปีก่อนนั้น ประกอบด้วยการขึ้นค่าจ้างทั่วไป 38% ตลอดระยะสัญญา 4 ปี, โบนัสสำหรับการลงนามในสัญญา 12,000 ดอลลาร์, การเพิ่มเงินสมทบในแผนเกษียณอายุ, การกลับมาจ่ายโบนัสประจำปี และคำมั่นสัญญาว่าจะสร้างเครื่องบินพาณิชย์รุ่นต่อไปของโบอิ้งในพื้นที่ซีแอตเทิล หากโครงการดังกล่าวเปิดตัวในช่วงระยะเวลาของสัญญา
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 68)