อาหารดี-สินค้าคุณภาพดันญี่ปุ่นเป็นจุดหมายที่คนทั่วโลกอยากไปซ้ำ

เดนท์สุ อิงค์ (Dentsu Inc.) บริษัทโฆษณาชั้นนำเปิดเผยผลสำรวจล่าสุดระบุว่า ญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นจุดหมายปลายทางที่ผู้คนต้องการกลับไปเยือนมากที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะอาหารและสินค้าคุณภาพของประเทศเอเชียแห่งนี้

จากแบบสำรวจออนไลน์ที่สอบถามผู้คนจาก 20 ประเทศที่เคยเดินทางไปหลายประเทศเกี่ยวกับสถานที่ที่อยากกลับไปเยือนอีกครั้ง พบว่า ญี่ปุ่นได้รับการโหวตสูงสุดที่ 52.7% ตามด้วยเกาหลีใต้ 20.0% และสหรัฐอเมริกา 16.6%

ความสนใจในอาหารและสินค้าญี่ปุ่น รวมถึงคุณภาพของสินค้ามือสอง มีคะแนนสูงกว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนที่อ่อนค่าซึ่งมักถูกอ้างว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

สินค้าที่ขายดีที่สุดในร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น ได้แก่ ซูชิ 46.9% ไอศกรีม 45.1% ข้าวปั้นและขนมหวาน 43.3%

ผลการสำรวจซึ่งจัดขึ้นระหว่างเดือนพ.ค.-มิ.ย. มีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม 12,400 คน จากออสเตรเลีย, อังกฤษ, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ซาอุดีอาระเบีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, สเปน, ไต้หวัน, ไทย, เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา

ในบรรดา 47 จังหวัดของญี่ปุ่นนั้น โตเกียว ฮอกไกโด โอซาก้า และเกียวโต เป็นจังหวัดที่ นักท่องเที่ยวรู้จักมากที่สุด และมีประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น ๆ

สัดส่วนนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนพื้นที่ชนบทของญี่ปุ่น แต่ไม่ได้ไปโตเกียว นาโกย่า โอซาก้า หรือเกียวโต มีจำนวนน้อย

สำหรับผู้ที่ไปเยือนชนบทนั้น 96.2% พึงพอใจกับประสบการณ์ของตน และ 93.4% ต้องการกลับไปเยือนอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ของเดนท์สุระบุว่า พื้นที่ชนบทมีศักยภาพสูงสำหรับการท่องเที่ยว แต่ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไข

ตามผลสำรวจนั้น ปัญหาที่ทำให้ผู้คนไม่ไปเยือนพื้นที่ชนบทได้แก่ ขาดสัญญาณ Wi-Fi, การรองรับหลายภาษาไม่เพียงพอ และการเข้าถึงที่ไม่สะดวก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 68)