
บริษัทผลิตรถยนต์จีนหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงบีวายดี (BYD) มีแนวโน้มที่จะครองส่วนแบ่งตลาดในสิงคโปร์ได้มากขึ้น หลังจากรัฐบาลสิงคโปร์ขยายการใช้มาตรการสร้างจูงใจสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ออกไปอย่างน้อย 12 เดือน
รัฐบาลสิงคโปร์ได้ประกาศมาตรการควบคุมการปล่อยมลพิษจากยานยนต์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ก.ย.) ด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับเฉพาะรถยนต์ EV เต็มรูปแบบ ส่วนรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษสูงจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น โดยขยายมาตรการดังกล่าวไปจนถึงปี 2570
มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของสิงคโปร์ที่จะยกเลิกการใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2583 และอาจดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาซื้อรถ EV มากขึ้นด้วย
ข้อมูลจากสำนักงานขนส่งทางบกของสิงคโปร์ระบุว่า ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ รถ EV คิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของยอดขายรถยนต์ใหม่กว่า 10,800 คัน ขณะที่บีวายดีได้แซงหน้าโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp.) ขึ้นเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในสิงคโปร์แล้วในปี 2567
แบรนด์รถยนต์จีนได้รับความสนใจจากผู้ซื้อมากขึ้น เนื่องจากรถยนต์สัญชาติจีนมักจะมาพร้อมกับคุณสมบัติขั้นสูง เช่น ระบบช่วยขับขี่ ฟังก์ชันการเชื่อมต่อ และเทคโนโลยีในตัวรถ ในราคาที่ต่ำกว่าบริษัทคู่แข่งจากฝั่งตะวันตกและญี่ปุ่นหลายราย
วอลเตอร์ เอ็ดการ์ เธเซียรา รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Singapore University of Social Sciences กล่าวว่า คุณสมบัติเหล่านี้ของรถ EV จีนทำให้ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นและเกาหลีตามไม่ทัน
ขณะที่ไมเคิล ลี ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง (Nanyang Technological University) แสดงความเห็นว่า การที่รถ EV ของจีนมีราคาที่สามารถแข่งขันได้ ประกอบกับมาตรการสร้างแรงจูงใจของรัฐบาล ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมความสำเร็จของบรรดาผู้ผลิตรถ EV จีนในตลาดสิงคโปร์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 68)