
สายการบินแห่งชาติกัมพูชา (Air Cambodia) เผยแผนการจัดหาฝูงบิน โดยอาจสั่งซื้อเครื่องบินเจ็ต C909 สำหรับเส้นทางบินในภูมิภาคจากจีนถึง 20 ลำ การตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้กัมพูชาเป็นอีกหนึ่งชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่หันมาใช้อากาศยานของบริษัทโคแมค (COMAC) ผู้ผลิตของรัฐบาลจีน ซึ่งกำลังรุกขยายตลาดสู่เวทีโลก
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (9 ก.ย.) สายการบินแห่งชาติกัมพูชาและบริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีน (COMAC) ได้ร่วมกันแถลงถึงการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ณ ประเทศจีน ว่าด้วยการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น C909 จำนวน 10 ลำ พร้อมสิทธิในการสั่งซื้อเพิ่มเติมอีก 10 ลำในอนาคต
ความเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของ COMAC ที่มุ่งพัฒนาอากาศยานพาณิชย์ของตนเองเพื่อท้าชิงความเป็นเจ้าตลาดของสองค่ายยักษ์ใหญ่อย่างแอร์บัส (Airbus) และโบอิ้ง (Boeing) แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่สามารถเจาะตลาดนอกเหนือไปจากจีนและกลุ่มประเทศพันธมิตรในภูมิภาคนี้ได้ก็ตาม
ส่วนเครื่องบินลำตัวแคบรุ่น C919 ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงที่หมายจะเทียบรัศมีกับ Airbus A320neo และ Boeing 737 MAX นั้น ปัจจุบันยังคงให้บริการเฉพาะในสายการบินของจีน
อย่างไรก็ดี COMAC ได้ใช้เครื่องบินรุ่น C909 ซึ่งเป็นรุ่นเก่าและมีขนาดเล็กกว่า เป็นหัวหอกในการบุกเบิกตลาดต่างประเทศ โดยได้ส่งมอบให้แก่สายการบินในอินโดนีเซีย เวียดนาม และลาวแล้ว ทั้งยังได้ลงนามสัญญาซื้อขายเครื่องบินทั้งสองรุ่นกับสายการบินของบรูไนอีกด้วย
เมื่อไม่นานมานี้ สายการบินแห่งชาติลาวเพิ่งรับมอบเครื่องบิน C909 เป็นลำที่สอง และได้เริ่มนำมาให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศสู่กรุงเทพมหานครแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีรายงานว่า COMAC ได้ยื่นข้อเสนอขอเข้าถือหุ้นใหญ่ในสายการบินของลาว ซึ่งกำลังประสบภาวะหนี้สินรุมเร้า
แถลงการณ์ของ COMAC ระบุว่า “ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านการส่งมอบอากาศยาน การสนับสนุนการปฏิบัติการ และการพัฒนาอุตสาหกรรมโดยรวม”
อนึ่ง เครื่องบินรุ่น C909 หรือในชื่อเดิมคือ ARJ21 เป็นเครื่องบินเจ็ตเพื่อการพาณิชย์รุ่นแรกของจีนที่ผลิตออกสู่ตลาด มีขนาด 90 ที่นั่ง และเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2559
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 68)