
ดิ อินฟอร์เมชัน (The Information) รายงานเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ว่า เมตา (Meta) เจ้าของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับกูเกิล คลาวด์ (Google Cloud) ของอัลฟาเบท (Alphabet) เกี่ยวกับการใช้งานโมเดลเจมิไน (Gemini) ของกูเกิล เพื่อปรับปรุงธุรกิจโฆษณาของเมตา
แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจายังอยู่ในขั้นต้น และอาจไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ โดยพนักงานของเมตาเสนอให้ปรับแต่งโมเดล Gemini ของกูเกิล รวมถึงโมเดลโอเพนซอร์สเจมมา (Gemma) ด้วยข้อมูลโฆษณาของเมตาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำหนดเป้าหมายโฆษณา
รายงานระบุว่า การที่เมตาเลือกใช้ AI ของกูเกิลแทนโมเดลภายในบริษัท สะท้อนปัญหาในการขยายเทคโนโลยี AI ของบริษัท แม้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับงานวิจัย โครงสร้างพื้นฐาน และบุคลากรก็ตาม
อย่างไรก็ดี เมตาและกูเกิลแข่งขันกันโดยตรงในตลาดโฆษณาออนไลน์ โดยรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของทั้งสองบริษัทระบุว่า การลงทุนด้าน AI ช่วยหนุนรายได้หลักจากธุรกิจโฆษณา
รายงานของดิ อินฟอร์เมชันเมื่อเดือนที่แล้วระบุว่า เมตากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับกูเกิลหรือโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) เพื่อปรับปรุงฟีเจอร์ AI เช่น การตอบสนองการสนทนาในแชตบอต Meta AI รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถด้าน AI ในแอปโซเชียลมีเดียของเมตา
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 68)