
ทางการออสเตรเลียได้ทุ่มงบประมาณ 14 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เปิดตัวแคมเปญโฆษณา “For The Good Of” เพื่อสื่อสารให้สาธารณชนรับทราบว่า การเป็นประเทศแรกในโลกที่ออกกฎหมายห้ามเยาวชนใช้งานโซเชียลมีเดียนั้น ก็เพื่อ “ประโยชน์สุขของลูก ๆ เรา” ก่อนที่กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนธ.ค.นี้
อานิกา เวลส์ รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของออสเตรเลีย ระบุในวันนี้ (14 ต.ค.) ว่า แคมเปญโฆษณาดังกล่าวจะเริ่มเผยแพร่ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (19 ต.ค.) เป็นต้นไป โดยจะออกอากาศทางโทรทัศน์ ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และจะรวมถึงช่องทางโซเชียลมีเดียด้วย
แคมเปญนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับครอบครัวต่าง ๆ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้ปกครองเริ่มพูดคุยกับบุตรหลานเกี่ยวกับข้อห้ามดังกล่าว
ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนพ.ย. 2567 โดยจะปรับเกณฑ์อายุขั้นต่ำในการเปิดบัญชีโซเชียลมีเดียจากเดิม 13 ปี ไปเป็น 16 ปี
รัฐบาลออสเตรเลียชี้ว่า งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเสพติดโซเชียลมีเดียมากเกินไปกำลังส่งผลกระทบต่อวัยรุ่นตอนต้น ทั้งการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด การเปิดช่องให้เกิดการกลั่นแกล้ง และการสร้างภาพลักษณ์ร่างกายที่เป็นอันตราย
ขณะเดียวกัน รัฐบาลทั่วโลกก็กำลังจับตาดูการบังคับใช้คำสั่งห้ามของออสเตรเลียอย่างใกล้ชิด ขณะที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ พยายามคัดค้าน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 68)