
บมจ.การบินไทย [THAI] เผชิญความท้าทายครั้งใหม่ หลังคณะกรรมการบริษัทฯ วานนี้มีมติตีกลับแผนเช่าเครื่องบินลำตัวกว้าง 8-10 ลำ มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาทที่ฝ่ายบริหารชงมาแล้วหลายครั้ง เพื่อนำไปใช้รองรับการดำเนินงานในช่วงปี 2569-2572 โดยให้กลับไปทบทวนพร้อมกับแผนจัดหาเครื่องบินทั้งหมดที่เคยทำไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยการศึกษาความจำเป็น ภาพรวมซัพพลายและดีมานด์ของอุตสาหกรรมการบินอย่างรอบด้านอีกครั้ง
แหล่งข่าวจาก THAI เปิดเผยว่า แผนการเช่าเครื่องลำตัวกว้าง 8-10 ลำ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดหาเครื่องบินทั้งหมดของบริษัทรวม 150 ลำที่เคยทำไว้ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งฝ่ายบริหารได้นำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณามาแล้ว 2-3 ครั้งแล้วแต่ยังไม่ได้รับอนุมัติ
ทั้งนี้ แผนใหญ่ในการจัดหาเครื่องบินของ THAI จะทำให้ฝูงบินเพิ่มเป็น 150 ลำ จากที่มีอยู่ 77 ลำ โดยสั่งซื้อโบอิ้ง 787 รุ่นใหม่ 45 ลำ และมีออพชั่นซื้อเพิ่มได้อีก 35 ลำ
ปลายปี 68 จะมีการปลดระวางเครื่องบิน B2000-ER จำนวน 3 ลำ และส่งคืนผู้เช่า 4 ลำ เป็นเครื่องบิน B787 จำนวน 2 ลำ A350 จำนวน 2 ลำ นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินที่เครื่องยนต์มีปัญหาได้ส่งไปซ่อมแล้ว 2 ลำยังไม่กลับมา และจะส่งซ่อมอีก 2 ลำในปีหน้า ทำให้จำนวนเครื่องบินลดลงรวม 11 ลำ
ขณะที่จะมีเครื่องบินเช่า คือ B787 จำนวน 4 ลำจะทยอยรับมอบในปลายปีนี้ 1 ลำ และปี 69 อีก 3 ลำ และเครื่องบิน A321 NEO จะทยอยเข้ามา 17 ลำ ซึ่งเข้ามาปลายปีนี้ 2 ลำ และปี 69 จำนวน 15 ลำ
แหล่งข่าว กล่าวว่า แม้จะมีเครื่องบินใหม่เข้ามาทดแทนบางส่วน ได้แก่ เครื่องบิน B787 ที่เช่าไว้ก่อนหน้า 4 ลำ และเครื่องบิน A321 NEO จำนวน 17 ลำ ซึ่งจะทำให้ฝูงบินรวมเป็น 87 ลำในปี 69 แต่การเพิ่มขึ้นของเครื่องบินจะขาดความสมดุล เนื่องจากเครื่องบินลำตัวกว้างไม่สอดรับกับเครื่องบินลำตัวแคบ จะส่งผลกระทบต่อยุทธศาสตร์เครือข่ายเส้นทางบิน (NetWork) ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ
การตัดสินใจของบอร์ดครั้งนี้อาจส่งผลให้การจัดหาเครื่องบินเป็นไปได้ยากขึ้นและอาจต้องล่าช้าออกไปอีก เนื่องจากปัจจุบันจำนวนเครื่องบินในอุตสาหกรรมมีจำกัด การดำเนินการที่ล่าช้าจึงอาจทำให้บริษัทเสียโอกาสในการสร้างรายได้ โดยประเมินว่าการลงทุน 1.3 หมื่นล้านบาทนี้มีศักยภาพสร้างรายได้สูงถึง 1 แสนล้านบาทภายใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของบริษัทที่ตั้งเป้าจะมีฝูงบินรวม 150 ลำภายในปี 76
นอกจากนี้ในการประชุมบอร์ด วานนี้ มีการเสนอชื่อกรรมการใหม่มากกว่า 10 ราย ซึ่งมีชื่อของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ อดีตผู้บริหารและประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการรวมอยู่ด้วย โดยจะมีการคัดเลือกในคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 6 พ.ย.นี้ เหลือ 8 คน และจะมีการเพิ่มที่นั่งบอร์ดอีก 4 ราย รวมเป็น 15 ราย
ทั้งนี้ THAI จะกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (AGM) ในเดือน ธ.ค. 68 เพื่อคัดเลือกกรรมการใหม่ 15 ราย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 68)





