
โคจิ ซาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้ประสบกับปัญหาขาดแคลนชิปอย่างฉับพลันจากการจำกัดการส่งออกชิปของจีนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเน็กซ์พีเรีย (Nexperia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป แม้ว่าโตโยต้าจะเฝ้าระวังความเสี่ยงต่อการผลิตอย่างใกล้ชิดก็ตาม
จีนได้สั่งห้ามส่งออกผลิตภัณฑ์ของเน็กซ์พีเรีย หลังรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เข้าควบคุมบริษัทเมื่อเดือนที่แล้วโดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยีไปยังวิงเทค (Wingtech) ซึ่งเป็นบริษัทแม่จากจีนที่สหรัฐฯ เคยระบุว่ามีความเสี่ยงด้านความมั่นคง
ซาโตะให้สัมภาษณ์กับนักข่าวที่งานเจแปน โมบิลีตี โชว์ (Japan Mobility Show) ในกรุงโตเกียวเมื่อบ่ายวันพุธ (29 ต.ค.) ว่า “ผมคิดว่ามีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่มันไม่ได้หมายความว่าเรากำลังจะเผชิญกับปัญหาขาดแคลนในวันพรุ่งนี้”
ซาโตะกล่าวว่า แม้ปัญหานี้อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตของโตโยต้า แต่โตโยต้าจะไม่เผชิญกับวิกฤตอุปทานครั้งใหญ่แบบกะทันหัน
ทั้งนี้ เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต่างกำลังเร่งดำเนินการจัดหาชิปและตรวจสอบสินค้าคงคลัง เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่ตึงตัวขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับเน็กซ์พีเรีย
ซาโตะกล่าวว่า ในภาพรวมของอุตสาหกรรม เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังพยายามกำหนดมาตรฐานชิปรุ่นเก่า เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนอย่างรุนแรงเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งในเวลานั้น การพึ่งพาเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตขึ้นสำหรับงานเฉพาะทางทำให้เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ตกอยู่ในภาวะเปราะบาง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ต.ค. 68)





