READY ควัก 28.23 ลบ. เข้าถือหุ้น 28.23% ใน YDM สยายปีกผ่าน Synergy ธุรกิจ Digital Marketing

บมจ.เรดดี้แพลนเน็ต [READY] เข้าซื้อหุ้นใน บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด (YDM) จาก FSN Asia Pte. Ltd. ประเทศสิงคโปร์ สัดส่วน 28.23% ของหุ้นทั้งหมดใน YDM ในราคารวม 873,337.96 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 28,231,884.06 บาท) โดยราคาดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานมูลค่ารวมของ YDM ที่มูลค่า 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าที่ต่ำกว่า Book Value ทำ ให้มี Margin of Safety สำหรับการลงทุนในธุรกิจที่มีเป้าหมาย Turn Around เพื่อกลับมาเติบโต

YDM เป็นบริษัทด้านการตลาดดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย (Digital Marketing Agency) ดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด Total Marketing Solutions ที่ให้บริการด้านการตลาดแบบครบวงจร เพื่อช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จให้แก่ลูกค้าอย่างยั่งยืน บริษัทมีพนักงานมากกว่า 160 คนและให้บริการลูกค้าทั่วประเทศมากว่า 700 ราย โดยมีบริษัทในกลุ่มจำนวน 2 บริษัท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจในด้านกลยุทธ์และนวัตกรรมทางการตลาด

1. บริการหลัก

บริษัทให้บริการด้านการตลาดแบบครบวงจรครอบคลุมทั้งหมด 8 ด้าน ได้แก่

1. Creative – การสร้างสรรค์สื่อและคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย

2. Media – การวางแผนและจัดซื้อสื่อโฆษณาในทุกช่องทาง

3. KOL / Blogger & Influencer – การบริหารจัดการ KOL/Influencer ทางสังคมออนไลน์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์

4. Data Analysis – การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อใช้ในการวางกลยุทธ์การตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

5. Social – การบริหารและสร้างกลยุทธ์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

6. Account Management – การดูแลบริหารลูกค้าแบบมืออาชีพ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วร่ มกัน

7. Strategy – การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดและการสื่อสารเชิงรุก

8. Digital Technology – การพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกระบวนการทางการตลาด

บริษัทในกลุ่ม ได้แก่ บริษัท แจ่มจรัส จำกัด (Jamjaras Co.,LTD) เป็นบริษัทร่วมที่ YDM ถือหุ้น 44.99% ดำเนินธุรกิจด้านการโฆษณาและกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาด โดยมุ่งเน้นตลาดภูธร (Upcountry Market) เพื่อสร้างการเข้าถึงและความเข้าใจในผู้บริโภคท้องถิ่น และ บริษัท อัลเทอเนท 65 จำกัด (Alternate 65 Co., Ltd.) YDM ถือหุ้นเต็มจำนวน 100% มีจุดแข็งด้านแนวคิดการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Creative-driven Approach)

จากรายงานการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ (Due Diligence) พบว่า YDM มีผลประกอบการขาดทุนในปี 67 และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันเนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทำให้ลูกค้าซึ่งเป็นธุรกิจขนาดใหญ่มีญ่ มีการปรับลดงบประมาณการใช้บริการหรือชะลอการใช้บริการ ทำให้รายได้ลดลง ในขณะที่ต้นทุนและค่าใช้จ่าย ๆ ยังคงสูงเนื่องจากมีการเพิ่มบุคคลากรเพื่อรองรับการขยายงานไว้ ทำให้รายได้และต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่สอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตาม YDM เป็นบริษัทด้านการตลาดดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย (Digital Marketing Agency) ที่มีรายได้มากกว่า 400 ล้านบาทต่อปี และกำลังอยู่ในช่วงปรับกลยุทธ์ที่เน้นรายได้แบบ Recurring และการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเน้นประสิทธิภาพ นอกจากนั้น YDM มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง ไม่มีหนี้เงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงิน

การเข้าซื้อหุ้นใน YDM จะช่วยบริษัทฯ ในด้านกลยุทธ์จาก Synergy ซึ่งกันและกัน เช่นการ Cross-sell จากผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่เสริมกัน เช่นบริการด้าน Creative ด้าน Strategy ด้าน Social Media Management ด้านบริการ KOL และด้าน Data Analysis เป็นต้น นอกจากนั้น จะช่วยบริษัทฯ ในการนำ Readyplanet All-in-One Platform เพิ่มการเข้าถึงแบรนด์และองค์กรขนาดใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 68)