บริษัทนมยักษ์ใหญ่จีน Yili รายได้-กำไรพุ่ง ครองเจ้าตลาดนมในประเทศ-รุกขยายธุรกิจทั่วโลก

บริษัทอินเนอร์ มองโกเลีย อีลี่ อินดัสเทรียล กรุ๊ป (Inner Mongolia Yili Industrial Group) หรือ “อีลี่” ผู้ผลิตนมรายใหญ่ของจีน รายงานว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2568 บริษัทมีรายได้และกำไรสุทธิเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยรายได้รวม 90,564 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1.71% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทแม่พุ่งทะลุ 10,000 ล้านหยวนเป็นครั้งแรก ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10,103 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 18.73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อีลี่ ยังคงครองความเป็นผู้นำในธุรกิจนมสดของจีน ขณะที่ผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับทารกของอีลี่ก็ขายดีที่สุดในประเทศ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ รายได้จากนมผงและผลิตภัณฑ์นมที่เกี่ยวข้องอยู่ที่ 24,261 ล้านหยวน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดระดับใหม่ เพิ่มขึ้น 13.74% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านธุรกิจไอศกรีมยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยรายได้ 9,428 ล้านหยวนในช่วงเวลาดังกล่าว เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และนับเป็นปีที่ 30 ติดต่อกันที่อีลี่ครองตำแหน่งผู้นำในตลาดจีน

ขณะเดียวกัน อีลี่ยังได้เร่งขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดต่างประเทศมีผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยม ผลิตภัณฑ์หลัก ๆ เช่น ไอศกรีมและนมแพะสำหรับทารก มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันธุรกิจของอีลี่ให้เติบโตในระดับสากล

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา อีลี่เพิ่งคว้า 2 รางวัลนวัตกรรมผลิตภัณฑ์นมจากสหพันธ์ผลิตภัณฑ์นมนานาชาติ (IDF) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์นมผงสูตรบำรุงกระดูก Xinhuo Bone Energy Formula Milk Powder ได้รับรางวัล “นวัตกรรมผลิตภัณฑ์นมส่งเสริมโภชนาการ” ขณะที่บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกของผลิตภัณฑ์ AMBPOMIAL ได้รับรางวัล “นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์และความโปร่งใสในการแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์นม” ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นอกเหนือจากการส่งออกผลิตภัณฑ์นมไปยังต่างประเทศแล้ว อีลี่ยังนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์นมของจีนสู่เวทีโลก เพื่อปูทางไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์นมในระดับโลกอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 68)